...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 155-165
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1290
Download: 238
Download PDF
ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
Factors Affecting the Transformational Leadership of School Administrators Under Secondary Educational Service Area Office 21
ผู้แต่ง
อภิสรา มุ่งมาตร, สายันต์ บุญใบ, ประภัสร สุภาสอน
Author
Apitsara Moongmart, Sayan Boonbai, Prapat Suphason

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง เปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียน ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และจังหวัดที่ต่างกัน ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ศึกษาอำนาจพยากรณ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และหาแนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 335 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 76 คน และครูผู้สอน จำนวน 259 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน และแบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t - test) ชนิด Independent Samples การทดสอบเอฟ (F - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product - Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร จำแนกตามขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และจังหวัด โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน

4. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียนและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามจังหวัด โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโดยรวม มีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

6. ปัจจัยด้านการเป็นแบบอย่างที่ดี (X6) ด้านการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (X4) ด้านการกำหนดวิสัยทัศน์ (X1) ด้านความฉลาดทางอารมณ์ (X8) และด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม (X3) สามารถพยากรณ์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ในรูปคะแนนดิบ ได้ดังนี้ Y’ = 0.28 + 0.26 X6 + 0.28 X4 + 0.17 X1 + 0.13 X8 + 0.08 X3 และสามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ Z’ = 0.34 ZX6 + 0.27 ZX4 + 0.16 ZX1 + 0.16 ZX8 + 0.09 ZX3

7. แนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร เสนอแนะไว้ 5 ด้าน ประกอบด้วยด้านการกำหนดวิสัยทัศน์ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ด้านการเป็นแบบอย่างที่ดี และด้านความฉลาดทางอารมณ์

Abstract

The purposes of this research were: 1) to examine the level of Factors Affecting the Transformational Leadership and Transformational Leadership of School Administrators; 2) to compare Factors Affecting the Transformational Leadership and Transformational Leadership of School Administrators as perceived by school administrators and teachers with different position, school sizes, work experience and province ; 3) to find out the relationship between Factors Affecting the Transformational Leadership and Transformational Leadership of School Administrators; and 4) to establish the guidelines for developing Factors Affecting the Transformational Leadership of School Administrators and Transformational Leadership of School Administrators. The samples consisted of a total of 335 participants including 76 school administrators, 259 teachers in Schools in Under the Office of Secondary Education Service Area 21 in the 2020 academic year. The instrument for data collection was a set of questionnaires concerning Factors Affecting the Transformational Leadership of School Administrators and Transformational Leadership of School Administrators. The statistics used foe data analysis were mean, standard deviation, F – test (One – Way ANOVA) and Pearson Product - Moment Correlation Coefficient, and Stepwise Multiple Regression Analysis.

The findings were as follows:

1. The Factors Affecting the Transformational Leadership of School Administrators as a whole and each aspect were at a high level.

2. The Transformational Leadership of School Administrators as a whole and each aspect were at a high level.

3. The Factors Affecting the Transformational Leadership of School Administrators as perceived by school administrators, and teachers with different school sizes, work experience and province as a whole were different at a statistical significance of the .01 level, but there was not different in terms of position in overall.

4. The Transformational Leadership of School Administrators as perceived by school administrators, and teachers with different positions, school sizes and work experience, as a whole were different at a statistical significance of the .01 level, but province as a whole were different at a statistical significance of the .05 level

5. The Factors Affecting the Transformational Leadership of School Administrators and Transformational Leadership of School Administrators, as a whole had a positive relationship at the statistical significance of the .01 level.

6. The Factors vision determination (X6), participatory management (X4), being a learning organization (X1), being a good example (X8) and emotional intelligence (X3) were able to predict the effectiveness of Transformational Leadership of School Administrators at the statistical significance of the .01 level. The equation could be summarized in raw scores as follows; Y’ = 0.28 + 0.26 X6 + 0.28 X4 + 0.17 X1 + 0.13 X8 + 0.08 X3 and the predictive equation standardized scores was Z’ = 0.34 ZX6 + 0.27 ZX4 + 0.16 ZX1 + 0.16 ZX8 + 0.09 ZX3

7. The guidelines for developing Factors Affecting the Transformational Leadership of School Administrators involved five aspects: vision determination, participatory management, being a learning organization, being a good example and emotional intelligence.

คำสำคัญ

ปัจจัย ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ผู้บริหารโรงเรียน

Keyword

Factors, Transformational Leadership, School Administrators

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093