บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร และหาแนวทางส่งเสริมการจัดการ ศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้บริหาร ครู นักศึกษาและผู้จัดการสถานประกอบการที่จัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2663 จำนวน 372 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าโดยมีค่าอำนาจจำแนกทั้งฉบับอยู่ระหว่าง 0.30 – 0.97 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t–test, F– test (One - Way ANOVA) ใช้ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน(Pearson’s Product Moment Correlation) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณทีละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยทางการบริหารของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร โดยรวม อยู่ในระดับมาก
2. ผู้บริหาร ครู ผู้จัดการสถานประกอบการและนักศึกษา ที่มีสถานภาพ อายุ ประเภทสถานศึกษาและระดับการเปิดการเรียนการสอนแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัจจัยทางการบริหารของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร ไม่แตกต่างกัน
3. ประสิทธิผลการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนครอยู่ในระดับมาก
4. ผู้บริหาร ครู ผู้จัดการสถานประกอบการและนักศึกษา มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ผู้บริหาร ครู ผู้จัดการสถานประกอบการและนักศึกษา ที่มีอายุและระดับการเปิดการเรียนการสอนแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร ไม่แตกต่างกัน
6. ผู้บริหาร ครู ผู้จัดการสถานประกอบการและนักศึกษาที่มีประเภทสถาน ศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7. ปัจจัยทางการบริหารกับประสิทธิผลการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนครมีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = 0.18)
8. ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการศึกษาระบบ ทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนคร มีตัวแปร 4 ตัวแปร ที่สามารถพยากรณ์การจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนครได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ด้านสถานประกอบการและความร่วมมือด้านการวัดและประเมินผล ด้านบุคลากร ด้านการประชาสัมพันธ์
9. แนวทางส่งเสริมการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสกลนครด้านการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ ประชาสัมพันธ์การเข้าศึกษาในอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีทั้งในรูปแบบเอกสารวิทยุกระจายเสียง หนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์ ด้านสถานประกอบการและความร่วมมือ ได้แก่ หามาตรการว่าด้วยการควบคุมคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ด้านบุคลากร ได้แก่ ควรจัดอบรมบุคลากรที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของสถานศึกษาและสถานประกอบการ ให้เข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเองด้านการวัดและประเมินผล ได้แก่ สถานศึกษาและสถานประกอบการร่วมกันจัดสอบเพื่อการจบหลักสูตรของนักเรียน มีการประเมินผลตรงตามศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา มีความยุติธรรมในการประเมินผลการเรียนรู้
Abstract
The purposes of this research were to study, compare, and determine a relationship, identify the predictive power of administrative factors influencing the effectiveness of the dual vocational education system (DVE), and establish guidelines for supporting the educational management on the DVE system in the colleges under the Sakon Nakhon Provincial Vocational Education. The samples were 372 participants, including administrators, teachers, students, and workplace managers who coordinated for the DVE management with the colleges under the Sakon Nakhon Provincial Vocational Education in the 2020 academic year. The research instruments consisted of interview forms and a set of rating scale questionnaires with the discriminative power ranging between 0.30 and 0.97 and a reliability of 0.91. Statistics for data analysis were percentage, mean, and standard deviation. Hypothesis was tested using t – test, One-Way ANOVA, Pearson's product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.
The findings were as follows:
1. The administrative factors in the colleges under the Sakon Nakhon Provincial Vocational Education were at a high level.
2. The administrative factors in the colleges, classified by age, type of educational institution, and level of program provision, showed no difference.
3. The effectiveness of the educational management on the DVE system in the colleges was at a high level.
4. The effectiveness of educational management on the DVE system in the colleges was at the .01 level of significance.
5. The effectiveness of the educational management on the DVE system in the colleges, classified by age and type of program provision, showed no difference.
6. The effectiveness of the educational management on the DVE system in the colleges, classified by type of education provision, was at the .05 level of significance.
7. The administrative factors and the effectiveness of the educational management on the DVE system in the colleges had a positive relationship at the .01 level of significance (r = 0.18).
8. The administrative factors influencing the effectiveness of the educational management of the DVE system in the colleges consisted of four variables which were able to predict the educational management of the DVE system with the .01 level of significance, namely Workplace and VE Cooperation, Measurement and Evaluation, Personnel, and Public Relations.
9. The guidelines for developing the educational management of the DVE system in the colleges under the Sakon Nakhon Provincial Vocational Education consisted of: 1) Public relations for colleges’ admission to the DVE system in the forms of documents, radio broadcasting, newspapers, and online media, 2) VE-Workplace cooperation; setting measures on quality control in terms of the DVE management system, 3) Personnel; a provision of training sessions to improve understanding of the individual roles for personnel in charge of educational management of the DVE system between educational institution and workplaces, and 4) Measurement and evaluation; educational institutions and workplaces jointly organize examinations for the completion of the students’ degree. The evaluation should also meet the students’ potential and be equitable in terms of learning evaluation.
คำสำคัญ
ปัจจัยทางการบริหาร, ประสิทธิผล, การจัดการศึกษาระบบทวิภาคีKeyword
Administrative Factors, Dual Vocational Educationกำลังออนไลน์: 74
วันนี้: 1,837
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,036
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093