บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็น และ 3) เพื่อหาแนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 90 คน ครูหัวหน้าวิชาการ 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ดัชนีความต้องการจำเป็น Modified Priority Needs index (PNI Modified Index) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันในการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการวัดผลประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียนรองลงมา คือ ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา รองลงมา ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา
2. ความต้องการจำเป็นในการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 โดยเรียงตามลำดับความสำคัญดังนี้ 1) ด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 4) ด้านการนิเทศการศึกษา 5) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา 6) ด้านการวัดผลประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน
3. แนวทางในการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ประกอบด้วย 6 ด้าน คือ 1) ด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ได้แก่ การสนับสนุนให้ครูเข้ารับการอบรมอย่างต่อเนื่อง จัดโครงการส่งเสริมให้ครูผลิตสื่อ พัฒนาสื่อและสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอน 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ได้แก่ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning ให้ครูใช้วิธีการสอนและใช้เทคนิคที่หลากหลาย ควรส่งเสริมให้ครูใช้สื่อเทคโนโลยีในการเรียนการสอนทั้งภายในและภายนอกชั้นเรียน 3) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ ประชุมชี้แจง และ แต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงานให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ก่อนจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 4) ด้านการนิเทศการศึกษา ได้แก่ ประชุมคณะครูและแต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงาน กำหนดปฏิทินการดำเนินการนิเทศที่ชัดเจน กำหนดแนวทางการนิเทศที่ชัดเจน ให้ข้อมูลย้อนกลับทันทีและสะท้อนผลการนิเทศในภาพรวมตามวาระการประชุมประจำเดือน 5) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา ได้แก่ จัดทำคู่มือ ดำเนินงานตามแผน PDCA ควรตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 6) ด้านการวัดผลประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน ได้แก่ ส่งเสริมให้ครูดำเนินการวัดผลประเมินผลการเรียนการสอนตามสภาพจริงควรใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย ดำเนินการจัดทำคู่มือ ระเบียบ กำหนดเกณฑ์ และแนวปฏิบัติ
Abstract
The purposes of this research were 1) to study the current and the desirable conditions, 2) to study the needs and 3) to find guidelines for academic administration to enhance the learners’ quality in small schools under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5. The sample group consisted of 90 school administrators and 90 heads of academic department. The tools used to collect data were a 5-level rating scale questionnaire and semi-structured interview. The statistics used in data analysis comprised frequency, percentage, mean, standard deviation, PNI modified index and content analysis.
The research results were found that:
1. The current situation in academic administration to enhance the learners’ quality in small schools under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5, in overall, was rated at a high level, when considering each aspect, it was found that the aspect with the highest average was evaluation and assessment and credit transfer, followed by the development of internal quality assurance system and educational standards, the aspect with the lowest average was the development and usage of technology media for education. The desirable conditions in academic administration to enhance the learners’ quality in small schools under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5, in overall, was rated at the highest level, when considering each aspect, it was found that the aspect with the highest average was the development and usage of technology media for education, followed by learning process development, the aspect with the lowest average was the development of internal quality assurance system and educational standards.
2. The needs for academic administration to enhance the learners’ quality in small schools under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5, ranked according to the importance were as follows: 1) The development and usage of technology media for education. 2) Learning process development. 3) School curriculum development. 4) Educational supervision. 5) The development of internal quality assurance system and educational standards. 6) Evaluation and assessment and credit transfer.
3. Guidelines for academic administration to enhance the learners’ quality in small schools under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5consisted of 6 aspects as follows: 1) The development and usage of technology media for education aspect, the school administrator should support teachers to attend training continuously, organize a project to encourage teachers to produce media, develop media and create teaching and learning innovations. 2) Learning process development aspect, the school administrator should organize an active learning teaching activity for teachers to use various teaching methods and techniques, support teachers to use technology media for teaching and learning inside and outside the classes. 3) School curriculum development aspect, there should be meeting and committees’ appointment/working groups to participate in school curriculum development, various data analysis before preparing school curriculum. 4) Educational supervision aspect, there should be teachers' meeting and operational committee appointment, setting a clear supervisory calendar, a clear supervisory guidelines, immediate feedback and reflecting the overall supervision results according to the monthly meeting agenda. 5) The development of internal quality assurance system and educational standards aspect, there should be a preparation of a manual for the implementation of PDCA plan, audit and review educational quality continuously. 6) Evaluation and assessment and credit transfer aspect, there should be promotion of measuring results and assessment of the actual teaching results for teachers, there should be a variety of assessment methods and conducting a manual, regulations, criteria and guidelines.
คำสำคัญ
การบริหารงานวิชาการ, คุณภาพผู้เรียน, โรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5Keyword
Academic Administration, Learner Quality, Small School under Khon Kaen Primary Education Service Area Office 5กำลังออนไลน์: 79
วันนี้: 1,640
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,839
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093