บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาเอกชน และความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดกาญจนบุรี ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 271 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
ผลการวิจัย พบว่า
1. การดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดกาญจนบุรี ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามค่าเฉลี่ยคือ ด้านการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ ด้านภาวะผู้นำร่วม ด้านโครงสร้างสนับสนุนชุมชน ด้านวิสัยทัศน์ร่วม ด้านทีมร่วมแรงร่วมใจ และด้านชุมชนกัลยาณมิตร
2. การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดกาญจนบุรี ในภาพรวมและรายด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามค่าเฉลี่ย คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา ด้านการวางแผนงานด้านวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา ด้านการนิเทศการศึกษา ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา และด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา
3. ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดกาญจนบุรี โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Abstract
The purposes of this research were to study the operation of professional learning community, academic administration, and the relationship between the professional learning community and academic administration of private schools in Kanchanaburi Province. The sample consisted of administrators and teachers in Kanchanaburi about 271 people, obtained by stratified random sampling and treated by a 5-level rating. The level of content validity was between 0.67-1.00 and reliability of 0.91. The statistics were used to collect data which were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation and Pearson’s correlation coefficient at statistical significance of 0.05
The research results were as follows:
1. The level of the professional learning community operations of private schools in Kanchanaburi province was highest in action overall and in separate aspects as written in descending order: Professional learning and development, shared leadership, supportive structure, shared vision, collaborative teamwork and caring community.
2. The level of the academic administration operations of private schools in Kanchanaburi province was overall and in each individual aspect at highest level, namely curriculum development of educational institutions, academic planning learning and teaching management in schools, educational supervision, the development of internal quality assurance systems and educational standards and research to improve the quality of education in schools.
3. The relationship between the operation of professional learning community and academic administration in private schools in Kanchanaburi. In general, there was a positive relationship with statistical significance.
คำสำคัญ
การดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ, การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาเอกชนKeyword
Professional learning community, Academic administrationกำลังออนไลน์: 50
วันนี้: 1,554
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,753
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093