บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นมีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จําแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 โดยวิธีการเปิดตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ ได้จำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรง (IOC) เท่ากับ 0.06-1.00 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.48 ถึง 0.89 ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.981 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOWA) เมื่อพบความแตกต่างจึงเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ (Scheff’s method)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความคิดเห็นของครูต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ดังนี้
2.1 ครูที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
2.2 ครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 เมื่อพิจารณาพบว่าในภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
This research is survey research. Objective To study and compare teachers' opinions on the administrative skills of school administrators in schools to expand educational opportunities. BangNamPriao District Under the Office of Chachoengsao Primary Educational Service Area 1 Classified by educational background and work experience. The sample groups used in education were school teachers expanding educational opportunities. BangNamPriao District Under the Office of Chachoengsao Primary Educational Service Area 1, Academic Year 2020. By the way, Krejcie and Morgan's ready-made tables were opened. Then 144 people were randomly stratified. The research tool was a questionnaire 5-level. estimation scale of 40 items Have a precision value (IOC) equal to 0.06-1.00 The value may range between 0.48 and 0.89. Reliability is 0.981. The statistics used in this research are frequency, percentage, mean, standard deviation. T-test One-way Analysis of Variance When the differences were found, the mean scores were compared individually by means of the Scheffe’s method.
Findings are as follows:
1.Teachers' opinions on the administrative skills of school administrators expand educational opportunities. BangNamPriao District Under the Office of Chachoengsao Primary Educational Service Area 1, overall and aspects were at a high level.
2. The results of comparing the teachers' opinions on the administrative skills of the school administrators in the school, expanding educational opportunities. BangNamPriao District Under the Office of Chachoengsao Primary Educational Service Area 1, as follows.
2.1 Teachers with different educational background have opinions on the administrative skills of school administrators in schools, expand educational opportunities BangNamPriao District Under the Office of Chachoengsao Primary Educational Service Area 1. Overall and each aspect was no different.
2.2 Teachers with different work experience have opinions on the administrative skills of school administrators in schools, expand educational opportunities BangNamPriao District Under the Chachoengsao Primary Educational Service Area Office, Area 1 when considered, it was found that the overall and each aspect. The difference was statistically significant at the .05 level.
คำสำคัญ
ความคิดเห็นของครู, ทักษะการบริหารKeyword
Teacher Opinion, Administrative Skillsกำลังออนไลน์: 73
วันนี้: 1,735
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,934
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093