บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วม และประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 2) เปรียบเทียบการบริหารแบบมีส่วนร่วม และประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน 3) ศึกษาความสัมพันธ์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมและประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน 4) ศึกษาอำนาจพยากรณ์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียนและ 5) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 344 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 103 คน และครูผู้สอนจำนวน 241 คน จากจำนวน 103 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหารประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที ชนิด สถิติทดสอบเอฟ แบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
3. การบริหารแบบมีส่วนร่วม จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
4. ประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนจำแนกตามขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 จำแนกตามขนาดของโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 และจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
5. การบริหารแบบมีส่วนร่วม กับประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน โดยรวม มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. การบริหารแบบมีส่วนร่วม มีจำนวน 4 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน โดยทั้ง 4 ด้าน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ด้านความยึดมั่นผูกพัน (X2) ด้านการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน (X1) ด้านการไว้วางใจกัน (X4) และด้านความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน (X3)
7. แนวทางพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน เสนอแนะไว้ 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน ด้านความยึดมั่นผูกพัน ด้านความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน และด้านการไว้วางใจกัน
Abstract
The purposes of this research were to 1) Examine the level of participative administration and effectiveness of academic affairs administration of schools under Udonthani primary educational service area office 3 2) Compare participative administration and effectiveness of academic affairs administration of schools as perceived by school administrators and teachers with different working position, school sizes, and work experience. 3) Study the relationship between the participative administration and effectiveness of academic affairs administration of schools. 4) Study the predictive power of participative administration and effectiveness of academic affairs administration of schools. 5) The development of participative administration and effectiveness of academic affairs administration of schools. The samples consisted of a total of 344 participants including 103 school administrators and 241 teachers in schools under the office of Udonthani primary service area 3 in the 2020 academic year. The instrument for data collection was a set of questionnaires concerning school administrative factors and school education management. The statistics used foe data analysis were mean, standard deviation, t – test (Independent Samples), F – test (One – Way ANOVA), Pearson Product-Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression Analysis.
The findings were as follows:
1. Participative administration, as a whole and each aspect were at a high level
2. The effectiveness of academic affairs administration of schools, as a whole and each aspect was at a high level.
3. Participative administration as perceived by school administrators and teachers with different working position as a whole were different at a statistical significance of the .01 level, as perceived by school sizes as a whole were different at a statistical significance of the .05 level and as perceived by work experience as a whole were not different.
4. The effectiveness of school academic affairs administration as perceived by school administrators and teachers from different school sizes and work experience, differed at the .01 level of significance overall. The overall opinions of participants, classified by school sizes, were different at the .05 level of significance, whereas there were not different in terms of work experience overall and in each aspect
5. Participative administration and effectiveness of academic affairs administration of schools., as a whole had a positive relationship at the statistical significance of the .01 level.
6. Participative administration comprised four aspects which were able to predict the effectiveness of school education management at the statistical significance of the .01 level. The said factors comprised four factors:commitment (X2), setting the goals and objectives together (X1), trust (X4) and independence of job responsibilities (X3)
7. The guidelines for developing Participative administration affecting effectiveness of academic affairs administration of schools involved four aspects: Setting the goals and objectives together, Commitment, Independence of job responsibilities and trust
คำสำคัญ
การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม, ประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียนKeyword
Participative Administration, Effectiveness of Academic Affairs Administration of Schoolsกำลังออนไลน์: 59
วันนี้: 1,756
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,955
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093