...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 135-144
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 838
Download: 229
Download PDF
ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
Learning Leadership of Principals Affecting School Administration toward Excellence at Schools Under the Secondary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
วิทูรย์ สันนา, สนั่น ประจงจิตร, อัจฉรา นิยมาภา
Author
Witoon Sanna, Sanan Prachongchit, Achara Niyamabha

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 2) ศึกษาการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนดังกล่าวและ 3) ศึกษาภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 361 คน สุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ จากผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน และครู เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ระดับภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้อำนวยการโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก

2. ระดับการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก

3. ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้อำนวยการโรงเรียนส่งผลต่อการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยสามารถพยากรณ์ได้ร้อยละ 85.20 และสามารถสร้างสมการพยากรณ์ ได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ Z (ECL) = 0.923 (LLD)

Abstract

The purposes of this research were to study: 1) learning leadership of principals of schools under the Secondary Educational Service Area Office 2; 2) administration toward excellence of the schools; and 3) learning leadership of the principals effecting school administration toward excellence at the schools. A sample of 361 was randomly selected, using the stratified sampling, from directors, deputy directors and teachers of the schools. The tool used to collect was a questionnaire constructed by the researcher. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and stepwise multiple regression analysis.

The research results were as follows.

1. Learning leadership of principals of the schools was overall at the high level.

2. Administration toward excellence of the schools was overall at the high level too.

3. Learning leadership of the principals had positive effects on the administration toward excellence of the schools at the 0.01 level of statistical significance, and could 85.20 percent predict the performance by creating the following equation Forecasting equations in standard form was Z (ECL) = .923 (LLD)

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำการเรียนรู้, การบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศ

Keyword

Learning leadership, Administration excellence school

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093