วารสาร ฉบับ ปีที่ 9 ฉบับที่ 33 (2563) ตุลาคม - ธันวาคม 2563
รายการบทความ
ปกวารสาร
บทบรรณาธิการ
สารบัญ
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล
(Technological Leadership Development Model for the School Administrators in the Digital Age)
ไชยา ภาวะบุตร, สุรัตน์ ดวงชาทม, สุมัทนา หาญสุริย์
(Chaiya Pawabutra, Surat Dungchatom, Sumattana Hansuri)
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยวิธีการเรียนรู้แบบนำตนเอง รายวิชาการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาสายครู
(The Development of Blended Instructional Model Based on Self-Directed Learning Method in Research for Educational Development Course for Student Teachers)
เพลินพิศ ธรรมรัตน์
(Ploenpit Thummarat)
ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2
(Administrative Factors Affecting Effectiveness of Academic Affairs Administration of Schools in Under Local Administrative Organizations, Upper Northeast Group 2)
เยาวลักษณ์ สุตะโคตร, จินดา ลาโพธิ์, สุมัทนา หาญสุริย์
(Yaovalak Sutacort, Jinda Lapho, Sumattana Hansuri)
การพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการเสริมสร้างประสิทธิภาพการขับเคลื่อน การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคกระทรวงศึกษาธิการ
(Personnel Potential Development to Enhance Effective Dynamics for Education Reform in Regions under the Ministry of Education)
ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Rapeepan Roypila)
ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์ กับภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
(Relationship between Emotional Quotient and Authentic Leadership of School Administrators Under the Office of Bangkok Primary Educational Service Area)
ดุษฎี แก้วภักดี, วิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์, สุดารัตน์ สารสว่าง
(Dutsadee Kaewpakdee, Wisut Wichitputchraporn, Sudarat Sarnsawang)
ความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นทีมของครูกับการบริหารกิจการนักเรียน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษจังหวัดนนทบุรี
(Relationship between Teacher Teamwork and Student Affairs Administration In the Extra Large Secondary School, Nonthaburi Province)
ณัฐกิตติ์ เปรื่องวิทยากุล, สุดารัตน์ สารสว่าง, กานดา สกุลธนะศักดิ์ มัวร์
(Natthakit Pruangwittayakul, Sudarat Sarnswang, Kanda Sakulthanasakdi Moore)
ประสิทธิผลการบทริหารกิจการคณะสงฆ์ในจังหวัดนครพนม
(Effectiveness of Sangha Administration in Nakhon Phanom Province)
พระสมุห์ปิยะพงษ์ วงศ์ตาผา, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, ประภัสร สุภาสอน
(Phrasamu Piyapong Wongtapa, Sawat Pothivat, Praphat Supasorn)
สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาการบริหารความเสี่ยงของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสกลนคร
(Conditions, Problems and Guidelines for Developing School Risk Management under the Sakon Nakhon Provincial Office of Non-Formal and Informal Education)
อานนท์ พลไชย, สุรัตน์ ดวงชาทม, รัชฎาพร งอยภูธร
(Arnon Polchai, Surat Dungchatom, Ratchadaporn Ngoiphuthorn)
แนวทางการเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครู สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
(Guidelines for Enhancing Creative Thinking for Teachers Under The Secondary Educational Service Area Office 21)
นิตยา ดุลณีย์, ธัชชัย จิตรนันท์
(Nittaya Dullanee, Thatchai Chittranun)
ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสกลนคร
(Administrative Factors Affecting School Effectiveness under the Office of the Basic Education Commission in Sakon Nakhon province)
วิมาลย์ ลีทอง, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
(Vimal Leethong, Watana Suwannatrai, Ruethaisap Dokkham)
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง งานและ พลังงานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(Development of Creativity and Teaching Process Based on STEM Education Approach on Work and Energy of Mathayom suksa Four Students)
รวีวรรณ สุขสาร, ไพบูลย์ สุทธิ
(Raweewan Suksarn, Paiboon Sutti)
แนวทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)
(Guidelines for school administration in accordance with the Joint Development School Project based on Educational Quality Criteria for Excellent implementations (EdPEx))
บัณฑิตย์ ทาปิมปา, ประวัติ พื้นผาสุข
(Bundit Thapimpa, Prof.Prawat Puenphasook)
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนในยุคไทยแลนด์ 4.0 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(The Desired Characteristics of School Administrators in Thailand 4.0 Era under Buengkan Primary Educational Service Area Office )
วิภาลัย วงษา, ธวัชชัย ไพใหล, รัชฎาพร งอยภูธร
(Wipalai Wongsa, Thawatchai Pailai, Rachadapron Pimpichai)
การศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2
(A Study of Administrators’ Transformational Leadership of the District Non-Formal and Informal Education Centers under the Upper Northeastern Provincial Cluster 2 )
อรอุมา ศรีประทุมวงศ์, ไชยา ภาวะบุตร, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Onuma Sripratoomwong, Chaiya Pawabutra, Rapeepan Roipila)
การพัฒนาคู่มือการบริหารงานแนะแนวโรงเรียนตามแนวคิดการบริหารงานคุณภาพ (PDCA) ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
(The development of schools guidance management based on Deming Cycle (PDCA) under the Office of Chiang Mai Primary Educational Service Area 1)
ณัฏฐ์ภรณ์ มิ่งเมืองนล, สำเนา หมื่นแจ่ม
(Natphon Mingmaungnon, Samnao Muenja)
การพัฒนาสมรรถนะครูด้านดิจิทัล ของโรงเรียนบ้านห้วยไผ่ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
(Digital literacy development for teachers in Baan Huay Phai School Chai Prakarn District Chiang Mai Province)
ภควรรณ อยู่เย็น, สำเนา หมื่นแจ่ม
(Phakhawan Yooyen, Samnao Muenjam)
การบริหารระบบสารสนเทศ (Q-Info) เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา (sQip) ของกลุ่มโรงเรียนนำร่อง จังหวัดเชียงใหม่
(The Management of Quality Learning Information System (Q-Info) for School Quality Improvement Program (sQip) of the Pilot School Group Chiang Mai Province)
ภูริเดช สุขนันท์, สำเนา หมื่นแจ่ม
(Phuridech Sookkanan, Samnao Muenjaem)
ประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 22
(Administrative Effectiveness of Sufficient Educational Institutions under the Secondary Educational Service Area Office 22)
มัลลิกา สีดาเดช, ธวัชชัย ไพใหล, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Manlika Seedadech, Thawatchai Pailai, Vijittra Vonganusith)
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิผลการบริหารงานบุคคลของ ผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
(Relationship between Transformational Leadership and Effectiveness of Personnel Administration of School Administrators under the Secondary Educational Service Area Office 21)
ศุภวรรณ รูปงาม, ธวัชชัย ไพใหล, รัชฎาพร งอยภูธร
(Supawan Rupngam, Tawatchai Pailai, Rutchadaporn Ngoipoothon)
การพัฒนาศักยภาพครูในการเสริมสร้างวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(The Development of Teachers' Potential to Enhance Discipline of the Students at Ban Khwang Klee Chuchat School Under Nakhon Phanom Primary Education Office 2)
ครรชิต โทรัตน์, วัฒนา สุวรรณไตรย์, รัชฎาพร งอยภูธร
(Khanchit Thorat, Watana Suwannatrai, Rutchadaporn Ngoipoothon)
การบริหารจัดการโรงเรียนวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย
(Management of Science School for Scientists and Researchers)
ชัยวัฒน์ เชื้อมั่ง, มัทนา วังถนอมศักดิ์, นพดล เจนอักษร
(Chaiwat Chueamang, Mattana Wangthanomsak, Napadol Chenaksara)
แนวทางการบริหารงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
(Guidelines for Good Governance Based Budget Management Of Schools Under the Secondary Educational Service Area Office 5)
ชุติมา พวงทอง, พรเทพ รู้แผน
(Chutima Puangthong, Pornthep Rupan)
การศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนครพนม
(A Study of Academic Leadership of School Administrators under Office of Basic Education In Nakhon Phanom Province)
ฉัตรชัย จันทา, สายันต์ บุญใบ, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
(Chatchai janta, Sayan Boonbai, Yaovalak Sutacort)
ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในยุคดิจิทัล ตามความคิดเห็นของครู ในเขตอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
(Primary school Principals’ Learning Leadership in Digital Age as Perceived by Teacher Primary School in Pak Kret District, Nonthaburi)
สินีนาฏ จิระพรพาณิชย์, สนั่น ประจงจิตร, กานดา สกุลธนะศักดิ์ มัวร์
(Sineenat Chirapornphanit, Sanan Prajongjit, Kanda Sakulthanasakd Moore)
แนวทางการพัฒนาบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครู ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จังหวัดสระบุรี
(Guidelines of Developing Administrators’ Role in Promoting Teachers’ Learner Development Research for Secondary Schools under Secondary Educational Service Area Office 4, Saraburi Province)
ขนิษฐา สะโดอยู่, ธีระวัฒน์ มอนไธสง
(Kanittha Sadoyoo, Teerawat Montaisong)
ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสงฆ์ในแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
(Leadership of monk school directors in savanakhet province Lao people’s democratic rep)
พระโอเด (โพธิจกฺโก) วิลันดอน, ธวัชชัย ไพใหล, วีระวัฒน์ ดวงใจ
(Phra Ode Bodhicakko (Vilandone), Thawatchai Pailai, Weerawat Duangjai)
การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
(A Study of The Academic Administration State in Phrapariyattidhama School, General Education Group 9, Under National Office of Buddhism)
พระอนุวัฒน์ พันธ์มาลี, นิรมิต ชาวระนอง, จิณณวัตร ปะโคทัง
(PhraAnuwat Panmalee, Niramit Chouranong, Jinnawattra Pakhotung)
การพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการ เรียนรู้ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
(Teachers’ Potential Development in Producing Multimedia with Google Apps for Education for Learning Management at Dansai Industrial and Community Education College Under the Office of the Vocational Education Commission)
โกวิทย์ ปิติพงศ์พล, ไชยา ภาวะบุตร, ชรินดา พิมพบุตร
(Kowit Pitipongphol, Chaiya Pawabutra, Charinda Pimpabutr)
รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กแบบองค์กรสมรรถนะสูงเพื่อยกระดับผลการทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(Model of Small School Administration with High Performance Organization for Enhance The Ordinary National Educational Test)
เศกสรรค์ ปัญญาแก้ว
(Seksan Panyakaew)
ผลการจัดการเรียนรู้แบบ SQ5R เสริมด้วยเทคนิคแผนภูมิความหมายและเทคนิคการเรียน แบบร่วมมือต่อความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจและการเขียนสรุปความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(The Effects of SQ5R Learning Management Supplemented with Semantic Mapping Technique and Cooperative Learning on Thai Reading Comprehension and Summary Writing Abilities for Prathomsuksa 6 Students)
อัญชนา ภูริศรี, รุ่งทิวา จันทน์วัฒนวงษ์, จุฬามาศ จันทร์ศรีสุคต
(Unchana Purisri, Rungtiwa Junwattanawong, Julamas Jarnsrisukot)
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจ ในการทำงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาส อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
(Relationship between Servant Leadership of School Administrators and Work Motivation of Teachers at Opportunity Extended Schools in Pakkred District, Nonthaburi Province)
ชนาพล จั่นลา, สุดารัตน์ สารสว่าง, สนั่น ประจงจิตร
(Chanapon Junla, Sudarat Sarnswang, Sanan Prachongchit)
คำแนะนำในการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ขั้นตอนการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์วารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
รูปแบบการเขียนบทความ
แบบเสนอบทความเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
สภาพ ปัญหาและแนวทางพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสกลนคร
(Internal Quality Assurance Operations for Educational Institutions under the Office of Non-Formal And Informal Education in Sakon Nakhon Province)
วิวัฒน์ น้อยพิทักษ์, วัฒนา สุวรรณไตรย์, รัชฎาพร งอยภูธร
(Wiwat Noiphithuk, Watana Suwannatrai, Ratchadaporn Ngoipoothon)
Copyright (c) 2021 วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำเท่านั้น