บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการทำงานเป็นทีมของครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ จังหวัดนนทบุรี 2) ศึกษาการดำเนินงานการบริหารกิจการนักเรียน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ จังหวัดนนทบุรี 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นทีมของครูกับการบริหารกิจการนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู จำนวน 290 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบสอบถามได้รับกลับคืน จำนวน 268 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.06 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ จังหวัดนนทบุรี โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านความสามัคคีมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เป็นอันดับสูงสุด
2. การบริหารกิจการนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ จังหวัดนนทบุรี โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เป็นอันดับสูงสุด
3. ความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นทีมของครูกับการบริหารกิจการนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ จังหวัดนนทบุรี พบว่าการทำงานเป็นทีม ด้านการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ด้านความสามัคคี ด้านการประเมินผลการทำงาน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการบริหารกิจการนักเรียน ในระดับปานกลาง มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ที่ 0.522 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Abstract
The purpose of this study was to 1) study the teamwork of teachers in a extra large secondary school Nonthaburi Province. 2) study the student affairs administration in a special large secondary school, Nonthaburi Province. 3) study the relationship between teamwork of teacher and student affairs administration in a special large secondary school, Nonthaburi Province.The sample group used in this study was 290 teachers of extra large secondary schools, Nonthaburi Province. Get a complete questionnaire, return 268 copies was 92.06 percent. Analyses of the data were performed with statistical software and express in means, and standard derivation with the discriminant values were between and reliability, Pearson’s product moment correlation.
The results found that
1. Team work of teachers in a special large secondary school Nonthaburi province, in general, it is found that there is a high level of average value in the aspect of unity has a high level of average Is the highest
2. Administration of student affairs in a special large secondary school Nonthaburi province, in general, it is found that there is a high level of average value in the aspect of operation of the student support system, the average value is in the high level. Is the highest
3. Relationship between teamwork of teachers and student affairs administration in extra-large secondary schools Nonthaburi Province Find team work in promoting teamwork Unity Performance Evaluation There is a positive relationship with the student affairs administration. Moderate Had a correlation coefficient of 0.522 with statistical significance at the level of 0.01
คำสำคัญ
การทำงานเป็นทีม, การบริหารกิจการนักเรียน, โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษKeyword
team work, student affairs administration, extra-large secondary schoolsกำลังออนไลน์: 60
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,485
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,684
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093