...
...
เผยแพร่: 26 ธ.ค. 2563
หน้า: 283-292
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 443
Download: 192
Download PDF
การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
A Study of The Academic Administration State in Phrapariyattidhama School, General Education Group 9, Under National Office of Buddhism
ผู้แต่ง
พระอนุวัฒน์ พันธ์มาลี, นิรมิต ชาวระนอง, จิณณวัตร ปะโคทัง
Author
PhraAnuwat Panmalee, Niramit Chouranong, Jinnawattra Pakhotung

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำแนกตามสถานภาพ ตำแหน่งและประสบการณ์ทำงาน (3) เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำนวน 305 รูป/คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .45-.82 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t  การทดสอบค่า F และการสังเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำแนกตามสถานภาพ ตำแหน่งและประสบการณ์ทำงาน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ปัญหาและแนวทางการพัฒนาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

3.1 ปัญหาที่พบ คือ หลักสูตรมีความไม่ชัดเจน ขาดการทำงานอย่างเป็นระบบ วิธีการสอนไม่ได้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การนิเทศติดตามไม่ต่อเนื่อง ขาดครูที่มีความรู้ความเข้าใจด้านการแนะแนวการศึกษา โรงเรียนและชุมชนขาดความร่วมมือในการพัฒนาและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน

3.2 แนวทางการพัฒนา คือ ควรมีการวางแผนและการวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บูรณาการหลักสูตรพระพุทธศาสนาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดทำคู่มือแผนงานกิจกรรมการแนะแนวให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย สร้างภาคีเครือข่ายโดยใช้หลักบวรร่วมกับชุมชน ผู้ปกครอง เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเรียนรู้

Abstract

The research had the purposes (1) to study The Academic Administration State in Phrapariyattidhama School, Division of General Education Group 9 in National Office of Buddhism. (2) to compare options of The Academic Administration State in Phrapariyattidhama School, Division of General Education Group 9 in National Office of Buddhism. There was classified according to status, position and work experiences. (3) to study about problems and solutions or development The Academic Administration State in Phrapariyattidhama School, Division of General Education Group 9 in National Office of Buddhism. The samples were 350 forms per person from school administrators and teachers of Phrapariyattidhama School, Division of General Education Group 9 in National Office of Buddhism by simple random sampling and data collection instruments. Data were collected by random sampling and using questionnaire with 5 rating scores, a discriminative power between .45 and .82 there were the reliability of the whole questionnaire equal to 98. The statistics used for date analysis were percentage, mean, standard deviation, T-test and F-test, finally research synthesis.

The result found that

1. The Academic Administration State in Phrapariyattidhama School, Division of eneral Education Group 9 in National Office of Buddhism was good level in overall and summary.

2. The Academic Administration State in Phrapariyattidhama School, Division of General Education Group 9 in National Office of Buddhism found that there were statistically significant differences at .01.

3. The problems and solutions or development in Phrapariyattidhama School, Division of General Education Group 9 in National Office of Buddhism.

3.1 the structure of the course was unclear; they did not change teaching behaviour without focusing on the learners. The supervision was not continuous and there was not a teacher with knowledge and understanding of educational guidance. School and community were without cooperation in the development and connection.

3.2 Solutions and development, there should be planning and analysis of basic education curriculum, preparing and arrangement teaching by focusing on the learners. Integrate Buddhism curriculum in accordance with The Basic Education Core Curriculum. There were handbooks of guidance program for covering all target groups. There was association under the conception BOR WORN; Home, Temple and School (HTS) on network of partners with community and family to exchange learning and experiences

คำสำคัญ

สภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ

Keyword

state, problems and solutions or development of The Academic

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093