...
...
เผยแพร่: 26 ธ.ค. 2563
หน้า: 305-314
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 3158
Download: 294
Download PDF
รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กแบบองค์กรสมรรถนะสูงเพื่อยกระดับผลการทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
Model of Small School Administration with High Performance Organization for Enhance The Ordinary National Educational Test
ผู้แต่ง
เศกสรรค์ ปัญญาแก้ว
Author
Seksan Panyakaew

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กแบบองค์กรสมรรถนะสูงเพื่อยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ดำเนินการวิจัยตามขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กแบบองค์กรสมรรถนะสูง เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ระยะที่ 2 สร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กแบบองค์กรสมรรถนะสูง เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน และระยะที่ 3 ประเมินผลรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กแบบองค์กรสมรรถนะสูง เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กแบบองค์กรสมรรถนะสูง เพื่อยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานมีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการ (2) เป้าหมาย (3) กลไก (4) กระบวนการ และ (5) เครื่องมือการบริหารสถานศึกษา และ 2) การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กแบบองค์กรสมรรถนะสูงเพื่อยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน พบว่า ทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้ อยู่ในระดับมาก

Abstract

The research aimed to developing a Model of Small School Administration with High Performance Organization for Enhance The Ordinary National Educational Test. This research was a Research and Development (R&D) divided in to 3 phases, Phase 1: Studying the component of Model of Small School Administration with High Performance Organization for Enhance Ordinary National Educational Test. Phase 2: Drafting the Model of Small School Administration with High Performance Organization for Enhance Ordinary National Educational Test. and Phase 3: Assessing the drafted Model of Small School Administration with High Performance Organization for Enhance Ordinary National Educational Test. 

The research findings were as followed:

1. Model of Small School Administration with High Performance Organization for Enhance Ordinary National Educational Test consisted of 5 components: (1) Principals (2) Goals (3) Mechanisms 4) Methods and (5) Instruments and 2) The result of assessing model found that all components of model were at a high level of suitability and feasibility

คำสำคัญ

องค์กรสมรรถนะสูง, สถานศึกษาขนาดเล็ก, การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน

Keyword

High Performance Organization, Small School, O-NETHigh Performance Organization, Small School, O-NET

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093