...
...
เผยแพร่: 26 ธ.ค. 2563
หน้า: 49-60
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 633
Download: 194
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์ กับภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
Relationship between Emotional Quotient and Authentic Leadership of School Administrators Under the Office of Bangkok Primary Educational Service Area
ผู้แต่ง
ดุษฎี แก้วภักดี, วิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์, สุดารัตน์ สารสว่าง
Author
Dutsadee Kaewpakdee, Wisut Wichitputchraporn, Sudarat Sarnsawang

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 ได้รับคืนสมบูรณ์ครบทั้ง 169 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยมีด้านเก่งอยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมาคือด้านสุข ส่วนด้านดีอยู่ในอันดับสุดท้าย

2. ภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยมีด้านมุมมองเชิงจริยธรรมภายในตนอยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมาคือด้านกระบวนการที่สมดุล ด้านกระบวนการที่สมดุล และด้านการตระหนักตน ตามลำดับ

3. ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Abstract

The objectives of this research were to: 1) study emotional quotient of school administrators under the Office of Bangkok Primary Educational Service Area; 2) study authentic leadership of the school administrators; and 3) study the relationship between emotional quotient and the authentic leadership of the school administrators. A sample of 169 was randomly selected from teachers and heads of learning groups of the schools. A questionnaire  with reliability of 0.93 was used in this research.  All 169 questionnaire copies were returned and usable.  Statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson correlation coefficient.

The results showed as follows.

1. The overall emotional quotients of the school administrators were at the high level on all aspects.  The aspect of smart was ranked at the top, followed by that of happiness, and that of virtue, in that order.

2. The overall authentic leadership of the school administrators was also at the high level on all aspects.The aspect of self-ethics was ranked at the top, followed by that of balance process, while that of self-realization was at the bottom.

3. There was a positive relationship with statistical significance at the level of 0.01 between the emotional quotient and the authentic leadership of the school administrators.

คำสำคัญ

ความฉลาดทางอารมณ์, ภาวะผู้นำที่แท้จริง

Keyword

Emotional quotient, Authentic leadership

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093