...
...
เผยแพร่: 26 ธ.ค. 2563
หน้า: 91-99
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 362
Download: 187
Download PDF
แนวทางการเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครู สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
Guidelines for Enhancing Creative Thinking for Teachers Under The Secondary Educational Service Area Office 21
ผู้แต่ง
นิตยา ดุลณีย์, ธัชชัย จิตรนันท์
Author
Nittaya Dullanee, Thatchai Chittranun

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ของการเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 และ 2) พัฒนาแนวทางการเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 การวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ของการเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 325 คน ระยะที่ 2 พัฒนาแนวทางการเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ดำเนินการพัฒนาแนวทาง และประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทาง โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. การเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 มีสภาพปัจจุบันโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีสภาพที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. แนวทางการเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ประกอบด้วย การเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครู ด้านบุคคล 3 องค์ประกอบ 14 ตัวชี้วัด 21 แนวทาง และการเสริมสร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับครู ด้านองค์กร 3 องค์ประกอบ 11 ตัวชี้วัด 24 แนวทาง รวม 25 ตัวชี้วัด 45 แนวทาง และมีผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purpose of this research were 1) to study the current state, the desirable state of enhancing creative thinking for teachers under the secondary educational service area office 21 and 2) to developing the guidelines for enhancing creative thinking for teachers under the secondary educational service area office 21. The researc divided to 2 phases, the first phase was study the current state, the desirable state of enhancing creative thinking for teachers under the secondary educational service area office 21 collected data from 325 samples, the second phase was developed the guidelines for enhancing creative thinking for teachers under the secondary educational service area office 21 and assessed the suitability and feasibility of guidelines by 7 luminaries. Descriptive statistics used to analysis data were mainly percentage, average and standard deviation.

The result of this research were found:

1. The current state of enhance creative thinking for teachers under the secondary educational service area office 21 overall were at moderate levels and the desirable state overall were at high levels.

2. The guidelines for enhancing creative thinking for teachers under the secondary educational service area office 21 included the enhancing creative thinking for teachers on personal aspect were 3 elements 14 indicators and 21 guidelines and on organization aspect were 3 elements 11 indicators and 24 guidelines, overall, 25 indicators 45 guidelines and the result of assessed the suitability and feasibility of guidelines both overall were at high levels.

คำสำคัญ

แนวทางการเสริมสร้าง, ความคิดสร้างสรรค์ของครู, การเสริมสร้างครู

Keyword

Enhancing Guidelines, Teachers’ Creative Thinking, Teacher Enhancing

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093