บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแนวทางการบริหารงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา และ 2) ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางการบริหารงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 สร้างและตรวจสอบแนวทางการบริหารงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา โดยการศึกษาเอกสารและตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง และ ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำแนวทางไปปฏิบัติจริง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และหัวหน้างานงบประมาณ หรือหัวหน้างานการเงิน ในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จำนวน 98 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม มีความเชื่อมั่นด้านความเหมาะสมเท่ากับ 0.94 และด้านความเป็นไปได้เท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. แนวทางการบริหารงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา ในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ประกอบด้วย 4 ด้าน มีรายการปฏิบัติรวม 40 รายการ ได้แก่ ด้านการวางแผนงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาล จำนวน 10 รายการ ด้านการใช้งบประมาณตามหลักธรรมาภิบาล จำนวน 10 รายการ ด้านการควบคุมงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาล จำนวน 10 รายการ และด้านการรายงานงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาล จำนวน 10 รายการ
2. แนวทางการบริหารงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา ในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ทั้ง 4 ด้าน และรายการปฏิบัติ 10 รายการ ทุกด้านมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำแนวทางไปปฏิบัติได้จริงสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ( 4.00) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
Abstract
The purposes of this study were 1) to create guidelines for good governance based budget management of school. 2) to study a suitability and a possibility of guidelines for good governance based budget management of school. Research methods were divided into 2 steps. First, created and checked guidelines for good governance based budget management of school by 5 experts of educational administration educational administration who studied and checked content validity. A sample were drawn by purposive sampling. Research instrument was a questionnaire check. Index of item Objective Congruence was used to analysis. Second, studied a suitability and a possibility of guidelines into practice a sample were school directors, head of budget or head of financial under the Secondary Educational Service Area Office 5 about 98 people by stratified random sampling. Research method was questionnaire chick the reliability of suitability was 0.94 and a possibility was 0.92. Statistic, mean, standard deviation and t-test for dependent samples were used to analysis.
The results of this research were as follows:
1. Guidelines for good governance based budget management of school under the Secondary Educational Service Area Office 5 consisted of 4 sides. Lists. Such as, budget planning based on good governance about 10 lists, budget spending based on good governance about 10 lists, budget controlling based on good governance about 10 lists and budget reporting based on good governance about 10 lists.
2. Guidelines for good governance based budget management of school under the Secondary Educational Service Area Office 5. All 4 sides, 10 practice lists. Every sides has a suitability and a possibility that can implement and higher than specified criteria ( ≥ 4.00) at the statistical level of .05
คำสำคัญ
การบริหารงบประมาณ, หลักธรรมาภิบาลKeyword
Budget Management, Good Governanceกำลังออนไลน์: 81
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,687
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,886
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093