วารสาร ฉบับ ปีที่ 9 ฉบับที่ 35 (2564) เมษายน - มิถุนายน 2564
รายการบทความ
ปกวารสาร
บทบรรณาธิการ
สารบัญ
ทักษะการเรียนรู้กับการศึกษาในยุค 4.0 ความปกติใหม่หลังวิกฤติโควิด 19
(Learning Skill and the new normal after the COVID 19 crisis 4.0 Education Era)
จรินทร์ทิพย์ ประทุมรัตน์
(Charintip Pratoomrat)
ระบบและกลไกการขับเคลื่อนการบริหารจัดการหลักสูตรภาษาไทยสำหรับนักศึกษาจีน ของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์คุนหมิง : จากงานวิจัยสู่ความสำเร็จในการปฏิบัติ
(Systems and Mechanisms to Driving the Administration of Thai Language Courses for Chinese Students of Kunming Medical University: From Research to Practice)
Wang Yanyan, พูนชัย ยาวิราช, ประเวศ เวชชะ, สมเกียรติ ตุ่นแก้ว
(Wang Yanyan, Phoonchai Yawirach, Prawet Wetcha, Somkiet Tunkaew)
ปัญหาและแนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
(Problems and Guidelines for Developing Distance Learning Information Technology (DLIT) in Small-sized Schools under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 2)
นฤมล จันทร์เรือง, สุรัตน์ ดวงชาทม, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
(Narumol Junrrang, Surut Duangchatom, Ruethaisap Dokkham)
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา (STEM) ที่มีประสิทธิผล ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
(Development of A Model of Learning Management for The Effectiveness of Stem Education Of Secondary Schools in The Northeast, Thailand)
รุ่งนภา พรหมภักดี, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, วัฒนา สุวรรณไตรย์
(Rungnapa prompakdee, Ploenpit Thummarat, Watana Suwannatrai)
การศึกษาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนประชารัฐ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
(A Study of Digital Leadership among School Administrators of Pracharath school Project Under Sisaket Primary Educational Service Area Office 1)
สุรีรัตน์ รอดพ้น, นเรศ ขันธะรี, สุวิมล โพธิ์กลิ่น
(Sureerat Rodphon, Naret Khuntaree, Suwimon Phoklin)
ภาวะผู้นำของหัวหน้าสาขาวิชา ในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตรปริญญาตรี มหาวิทยาลัยนครพนม
(Leadership of program leaders In Internal Educational Quality Assurance for Bachelor’s Degree of Nakhon Phanom University)
ทัศนา ประสานตรี
(Tatsana Prasantree)
องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
(The School Administrators’ Creative Leadership Factors Affecting the Effectiveness of School Management: The Study of Schools Under the Office of Secondary Educational Service Area 21)
บุศรา ปุณริบูรณ์, ปรีชา คัมภีรปกรณ์, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Budsara Punriboon, Preecha Kampirapakorn, Worakanyapilai Karahan)
ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 22
(The Effectiveness Academic Standards of the school under Secondary Education Service Area 22)
ว่าที่ ร.ท.วรนาถ ชมภูยันต์, สายันต์ บุญใบ, สุรพล บุญมีทองอยู่
(Acting Lieutenant Woranat Chompuyun, Sayan Boonbai, Surapol Boonmeethongyoo)
ความต้องการจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศบริหารสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดขอนแก่น
(The Needs of Using Information Technology for Educational Institution Administration under Khon Kaen Vocational Education)
สุธี ขวาลา, วานิช ประเสริฐพร
(Sutee Khwala, Vanich Prasertphorn)
การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารและการจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสังคมสูงวัยของโรงเรียนริมโขงวิทยา จังหวัดเชียงราย
(Development of Strategic Administration and Management of Basic Education Schools in the Aging Society of Rimkhongwittaya School Chiang Rai Province)
ธีระศักดิ์ โนชัย, ประเวศ เวชชะ, สมเกียรติ ตุ่นแก้ว, สุวดี อุปปินใจ
(Teerasak Nochai, Pravet Wetcha, Somkiet Tunkaew, Suwadee Ouppinjai)
การวิเคราะห์โมเดลองค์ประกอบเชิงยืนยันของภาวะความจริงแท้ของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
(A Confirmation Factor Analysis to the Authenticity of Undergraduate students of Prince of Songkla University, Hat Yai Campus)
กนิกนันต์ กล้าหาญ, วสันต์ อติศัพท์, โอภาส เกาไศยาภรณ์
(Kaniknun Klahan, Wasant Atisabda, Ophat Kaosaiyaporn)
คุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(Personal Characteristics of School Administrators Affecting Effectiveness of Teacher performance in Schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office)
วรัชยา ลาบบุญ, ปรีชา คัมภีรปกรณ์, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
(Waratchaya Labbun, Preecha Khampeerapakorn, Ruethaisap Dokkham)
แนวทางในการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC
(The Administrative to Encourage Classroom Research for Mae Hong Son Special Education Center by using Approach of POLC)
เสาวลักษณ์ คำลาพิศ, สมเกตุ อุทธโยธา
(Saowaluck Kumlapit, Somkate Uttayotha )
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานบุคคลกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
(The Relationship Between Personnel Management and effectiveness Teachers’ Performance Under the Secondary Educational Service Area Office 22)
สุดาทิพย์ ถวิลไพร, สุรัตน์ ดวงชาทม, วรกัญญาพิไล แกระหัน
(Sudathip Tawinphrai, Surat Duangchatom, Worakanyapilai Kaerahan)
แนวทางการนิเทศการสอนครูไทยที่สอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 และเขต 2 กรุงเทพมหานคร
(Guidelines for Instructional Supervision of Thai Teachers Teaching Chinese Language in Secondary Schools Under the Secondary Educational Service Area Office 1 And 2 in Bangkok)
สุรเชษฐ์ อโลภะตานนท์, ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ, จุไรรัตน์ สุดรุ่ง
(Surachet Alopatanon, Phasphan Thanompongchart, Jurairat Sudrung)
การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อการเสริมสร้างพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย กลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาปฐมวัยเอกชนสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร
(The Development of Teacher Potential on Learning Experience Management to Enhance Multiple Intelligences of Early Childhood Students under Private Kindergarten Educational Institute Networking Group under Mukdahan Provincial Education Office )
ศศิธร กัลยารัตน์, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Sasitorn Kanyarat, Watana Suwannatrai, Rapeepan Roipila)
การปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม
(Work Performance Based on Ten Principles of a Righteous King of School Administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office)
เมธี นาอุดม, ไชยา ภาวะบุตร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Matee Na-udom, Chaiya Pawabutra, Vijittra Vonganusith)
สภาพและแนวทางการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา จังหวัดศรีสะเกษ
(State and budget management guidelines of the college Under the Office of Vocational Education Commission in Sisaket Province)
รัตนา กลุ่มแก้ว, ธิดารัตน์ จันทะหิน, พงษ์ธร สิงห์พันธ์
(Rattana Glumkaew, Thidarat Jantahin, Phongthon Singphan)
แนวทางการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน ของโรงเรียนแม่ทาวิทยาคม อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
(Guidelines for Local Wisdom Museum Resource Management of Maetha Wittayakom School Maetha District Lamphum Province)
ศักดิ์นรินทร์ รักอ่อน, จักรปรุฬห์ วิชาอัครวิทย์
(Saknarin Rak-On, Chakparun Wichaakkharawit)
สภาพ และปัญหาการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
(Conditions and Problems for the Operation of the Project on the Promotion of Reading Habit at Schools under Roi Et Municipality Office of Education Roi Et Province)
กันตินันท์ การะพัตร, สุรัตน์ ดวงชาทม, รัชฎาพร งอยภูธร
(Kantinan Karaphat, Surat Duangchatom, Rachadaporn Ngoiphuthorn)
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(Instruction Leadership of Administrators Affecting the Effectives of Academic Affairs Administration In School Under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2)
สรายุทธ สิมมาจันทร์, ไชยา ภาวะบุตร, ประภัสร สุภาสอน
(Sarayut Simmajan, Chaiya Pawabutra, Praphat Supasorn)
การศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบต่อสังคมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 : การวิจัยเชิงคุณภาพ
(A Study of Administrators Leadership Affecting the Corporate Social Responsibility of School under the Secondary Educational Service Area 31 : Qualitative Research)
อัจฉราวดี เกิดศรีทอง
(Atcharawadee Kerdsritong)
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร
(Desirable Characteristics of school Administrators Under the Office of Educational Service Area in Sakon Nakhon)
ธวัชชัย ทัพคำภา, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
(Tawatchai Tapkampa, Sawat Pothivat, Yaovalak Sutacort)
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารกับประสิทธิผลการบริหารงาน วิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(The Relationship Between the Participatory Management of School Administrators and the effectiveness of acaemic administration of the Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1)
จิตรา แก้วมะ, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, รัชฏาพร งอยภูธร
(Jitra Kaewma, Sikarn Pientunyakorn, Ratchadaporn Ngoipoothon)
แนวทางการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)
(The Guidelines of prevention and solution of drugs' problems in educational institutions Under the Office of the Secondary Educational Service Area 3 (Phra Nakhon Si Ayutthaya Province))
ศักดา มังคะรัตน์, ธีระวัฒน์ มอนไธสง
(Sakda Mangkarat, Teerawat Montaisong)
ประสิทธิผลการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดสกลนคร
(Effectiveness of School Personnel Administration Under the Offices of the Basic Education Commission in Sakon Nakhon Province)
ภัควัฒก์ พองพรหม, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ชรินดา พิมพบุตร
(Pakkavat Pongprom, Ploenpit Thummarat, Charinda Pimpabutr)
การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานในโรงเรียนบ้านสีสุกห้วยโมง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(The Development of Teachers’ Potential on Project Based Learning Management at Ban Seesuk Huaymong School under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)
อิศรา ปงผาบ, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ภิญโญ ทองเหลา
(Isara Pongpab, Watana Suwannatrai, Pinyo Thonglao)
ทักษะการบริหารงานของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดนครพนม
(Administrative Skills of School Administrators Affecting Effectiveness of Schools Under Primary Educational Service Area Office in Nakhon Phanom Province)
อิศรา หาญรักษ์, ไชยา ภาวะบุตร, ชรินดา พิมพบุตร
(Isara Hanrak, Chaiya Pawabutra Charinda Pimpabutr)
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Transformational Leadership of Administrators Affecting Work Motivation of Teachers in Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)
มัณฑนา ชุมปัญญา, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ชรินดา พิมพบุตร
(Manthana Chumpanya, Sikarn Piantunyakorn, Charinda Pimpabutr)
สภาพและปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนขยายโอกาส ในจังหวัดนครพนม
(State and Problems of Using Information Technology for Administration in Educational Expansion Schools in Nakhon Phanom Province)
วินัย เพ็งวัน, ปรีชา คัมภีรปกรณ์, รัชฎาพร งอยภูธร
(Winai Pengwan, Preecha Kampirapakorn, Rutchadaporn Ngoipoothon)
รูปแบบการบริหารโดยองค์คณะบุคคลแบบบูรณาการ ของเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ
(An Integrated Administration Model of Executive Committee in Primary Educational Service Area Office Sisaket Province)
พงษ์ศักดิ์ ทองพันชั่ง
(Pongsak Tongpanchang)
คำแนะนำในการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ขั้นตอนการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์วารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
รูปแบบการเขียนบทความ
แบบเสนอบทความเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
Copyright (c) 2021 วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำเท่านั้น