...
...
เผยแพร่: 16 มิ.ย. 2564
หน้า: 9-16
ประเภท: บทความวิชาการ
View: 438
Download: 213
Download PDF
ระบบและกลไกการขับเคลื่อนการบริหารจัดการหลักสูตรภาษาไทยสำหรับนักศึกษาจีน ของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์คุนหมิง : จากงานวิจัยสู่ความสำเร็จในการปฏิบัติ
Systems and Mechanisms to Driving the Administration of Thai Language Courses for Chinese Students of Kunming Medical University: From Research to Practice
ผู้แต่ง
Wang Yanyan, พูนชัย ยาวิราช, ประเวศ เวชชะ, สมเกียรติ ตุ่นแก้ว
Author
Wang Yanyan, Phoonchai Yawirach, Prawet Wetcha, Somkiet Tunkaew

บทคัดย่อ

เนื่องจากโลกปัจจุบันเป็นโลกการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและการพัฒนาอย่างมีความเร็วสูง ประเทศจีนต้องเผชิญกับโอกาสและความท้าทายอย่าที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี นวัตกรรมและวัฒนธรรม ส่งเสริมการสร้างสรรค์ของสังคมนิยม ผลิตผู้เรียนเป็นบุคลากรมืออาชีที่มีคุณภาพสูง ซึ่งมีจิตวิญญาณของนวัตกรรมและความสามารถในการปฏิบัติงาน (กฎหมายการศึกษาระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 1998 มาตรา 4-5) ดังนั้นกระบวนการบริหารจัดการของอุดมศึกษาจึงต้องปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้สอดคล้องกับกับสภาพการณ์ มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์คุนหมิงก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1933 เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำเก่าแก่ที่สุดของมณฑลยูนนาน มีหน้าที่หลักในการผลิตผู้ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ในระดับประกาศนียบัตรปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์คุนหมิงได้มีความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนกับ สถาบันอุดมศึกษาและองค์กรวิจัยวิทยาศาสตร์ของไทยมากกว่า 20 ปีขึ้นไป และต้องการผลิตผู้เรียนเป็นมืออาชีพทั้งด้านการแพทย์และด้านภาษา เลยตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์คุนหมิงได้เปิดสอนหลักสูตรภาษาไทยภาคบังคับสองปี ปัจจุบันมีนักศึกษาผ่านการอบรมแล้ว 8 รุ่น นักศึกษาที่เลือกเรียนภาษาไทยจากนักศึกษาที่ศึกษาวิชาการแพทย์อย่างเดียว ขยายเป็นนักศึกษาที่มาจากสาขาวิชาทั้งหมดในมหาวิทยาลัย จำนวนนักศึกษาจาก 9 คนในปีแรกเพิ่มเป็น 40 กว่าคนต่อปี กำหนดเวลาเรียนเป็นสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมงเรียน เรียนทั้งหมด 2 ปี (4 เทอม) เทอมละ 16-18 สัปดาห์ ใช้หน่วยกิตภาษาไทยชดเชยหน่วยกิตภาษาอังกฤษ รายงานการสอนประจำปี ค.ศ. 2012-2019) แต่ในเวลาที่ผ่านมายังเผชิญกับปัญหามากในระบบและกลไกการบริหารหลักสูตรภาษาไทย ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาเรื่องการพัฒนาระบบและกลไกการขับเคลื่อนการบริหารจัดการหลักสูตรภาษาไทย

หลักสูตรภาษาไทยเป็นหลักสูตรบังคับทั่วไปของมหาวิทยาลัย วัตถุประสงค์การเรียนการสอนจะแตกต่างจากหลักสูตรภาษาไทยที่จัดเป็นวิชาเอก นักศึกษาที่เรียนภาษาไทยไม่เคยเรียนภาษาไทยมาก่อน (นักศึกษาที่เรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษทั่วไปอย่างน้อยเคยเรียนภาษาอังกฤษมา 6 ปี) บริบทนี้ทำให้คุณภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยไม่สอดคล้องกับการคาดหวัง จึงมีความจำเป็นต้องมีการศึกษาค้นคว้าเพื่อให้เกิดการพัฒนาระบบและกลไกการขับเคลื่อนการบริหารจัดการหลักสูตรภาษาไทยของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์คุนหมิงต่อไป

ผลการวิจัยของภาพรวมระบบและกลไกการขับเคลื่อนการบริหารจัดการหลักสูตรภาษาไทยสำหรับนักศึกษาจีนของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์คุนหมิง อยู่ดังนี้ ระบบการบริหารจัดการหลักสูตรภาษาไทยของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์คุนหมิงอยู่ในรูปแบบเชิงระบบ IPR มีองค์ประกอบหลักใน 4 ด้าน คือ 1) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 2) ด้านกระบวนการ (Process) 3) ด้านผลสัมฤทธิ์ (Results =output + outcome) และ 4) ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ส่วนกลไกการขับเคลื่อนการบริหารจัดการหลักสูตรภาษาไทยของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์คุนหมิงประกอบด้วยองค์ประกอบหลักในรูปแบบ KMUTHAI ดังนี้ 1) การบริหารจัดการความรู้ (K- Knowledge Management) 2) การวัดผลแนวใหม่ (M-modern measurement) 3) การพัฒนาโดยยึดมหาวิทยาลัยเป็นฐาน (U -University Based Development) 4) ระบบการบริหารจัดการองค์การที่เน้นคุณภาพในทุก ๆ ด้าน (T-Total Quality Management) 5) องค์กรที่เป็นเลิศ (H-High Performance Organization) 6) การประเมินเพื่อเข้าสู่การรับรอง (A -Assessment to Accreditation) 7) เทคโนโลยีสารสนเทศ (I -Information Technology) มาสร้างเป็นกลไกการขับเคลื่อนการบริหารจัดการหลักสูตรภาษาไทย

จากผลการวิจัยดังกล่าวข้างต้น ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะเพื่อการนำระบบและกลไก ที่สร้างขึ้นไปใช้เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการหลักสูตรภาษาไทยของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีรายละเอียด ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลสัมฤทธิ์ และข้อมูลป้อนกลับ

Abstract

In such a rapidly changing and developing world, China faces unprecedented opportunities and-challenges. "Higher education must implement the educational policy of the state, serve the socialist modernization, serve the people, be integrated with productive labor and social practice, and enable the educated to become the builders and successors of socialism with all-round development in moral, intellectual, physical and aesthetic respects. The task of higher education is to train senior specialized personnel with a sense of social responsibility, a spirit of innovation and practical ability, to develop science, technology and culture, and to promote socialist modernization.” (Article 4 and Article 5, Higher Education Law of the People’s Republic of China) Therefore, the management of higher education must be adapted and developed according to the circumstances.

Kunming Medical University is a key provincial university, whose predecessor was founded in 1933. The major mission is to train medical professionals with bachelor's, master's and doctor's degrees. Kunming Medical University has established more than 20 years of cooperation and exchanges with universities and scientific research institutions in Thailand. Therefore, it is needless to say that more emphasis should be given to its cultivation of interdisciplinary talents with both medical professional knowledge and language abilities. Kunming Medical University has offered a two-year Thai course for freshmen and sophomores. So far, 8 grades of students have successfully completed their Thai study. Over the past eight years, the Thai language program has witnessed remarkable development with an expansion of students from clinical major only to all majors over the school, and a growing number of students from 9 to about 40 a year. The class hours is 4 class hours per week, 18 weeks per semester, a total of 4 semesters.(2012-2019 Annual Report on Teaching Work).However, with the development of teaching activities, many problems have emerged in the management system and mechanism of the Thai language program. Therefore, the researchers focused on the promotion and the development of Thai curriculum management systems and mechanisms.

The Thai course is a compulsory public course in KMU, and the teaching objectives are different from Thai majors in other universities. Students have no exposure to Thai before entering KMU (most students have studied English for at least 6 years in middle and high school) This situation has curbed the management quality of Thai language teaching and learning in KMU, and makes it difficult to meet the expectations. Therefore, it is necessary to further research and develops the systems and mechanisms of Thai curriculum management so that the development of the Thai curriculum of KMU can be achieved.

The research results of the Thai course management systems and mechanisms in Kunming Medical University for Chinese students are as follows: The Thai course management system of Kunming Medical University adopts the form of IPR system, which consists of four main parts: 1) Input 2) Process 3) Results =output + outcome and 4) Feedback In term of the mechanism in driving the system of the management of Thai language curriculum for Chinese students, it should follow KMUTHAI process which comprises 7 activities:(1) Knowledge Management (2) Modern Measurement (3) University Based Development (4) Total Quality Management (5) High Performance Organization (6) Assessment to Accreditation (7) Information Technology.

According to the above research results, in order to promote the effective and efficient development of the Thai course in Kunming Medical University, the researchers put forward detailed suggestions on the Thai course management systems and operation mechanisms. This includes 1) Input 2) Process 3) Results =output + outcome and 4) Feedback.



สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093