บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และปัญหาการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนและเพื่อสร้างแนวทางในการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ และคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ เป็นบุคลากรของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ 1) แบบสอบถาม 2) ประเด็นคำถามการสนทนากลุ่มและ 3) แบบประเมินแนวทางการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าทางสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และบรรยายในรูปแบบพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบัน และปัญหาการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC มีระดับการปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง
2. แนวทางในการส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC ผู้วิจัยนำประเด็นสำคัญมาสรุป ดังนี้ 1) ด้านการกำหนดนโยบายและการวางแผนการวิจัยในชั้นเรียน กำหนดนโยบายอย่างชัดเจน จัดทำแผนปฏิบัติการงานวิจัย กำหนดให้งานวิจัยอยู่ในโครงสร้างการบริหารงาน กำหนดผู้รับผิดชอบและคณะกรรมการ การจัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานวิจัยของสถานศึกษา และวางแผนการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและรายงานผล อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 2) ด้านการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการวิจัยในชั้นเรียน กำหนด/วางแผนการสร้างบรรยากาศและจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการวิจัยในชั้นเรียน อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ สร้างความตระหนัก แรงจูงใจ มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และช่วยเหลือกันในการทำวิจัยในชั้นเรียนร่วมกันและมีการจัดแสดงนิทรรศการภายในสถานศึกษา 3) ด้านให้ครูมีความรู้เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน จัดทำโครงการ/กิจกรรมงานวิจัย กำหนดรูปแบบในการพัฒนาครู การจัดกิจกรรมให้ครูได้ฝึกทักษะ การให้คำปรึกษา คำแนะนำ การนิเทศและให้คำปรึกษาให้เป็นไปตามเป้าหมาย ประเมินผลและรายงานผล 4) ด้านการสนับสนุนงบประมาณการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู กำหนดงบประมาณภายใต้ โครงการวิจัยในชั้นเรียนอย่างชัดเจน จัดหา ระดมทุน จากหน่วยงานภายนอก จัดสรรงบประมาณให้กับครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน และกำกับ ติดตามและรายงานผลการใช้งบประมาณในการทำวิจัยในชั้นเรียน 5) ด้านการส่งเสริมความก้าวหน้าและการให้ความยอมรับนับถือครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน วางแผนเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของครู ครูถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนครูและผู้ปกครองนักเรียน สร้างขวัญและกำลังใจ ให้การยอมรับความสามารถของครู และมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างหลากหลาย
Abstract
The objective were to study the current situation and problem conditions for encourage classroom research and to create guidelines for encourage classroom research of Mae Hong Son special education centers by using approach of POLC. A mixed research methodology was used by collecting quantitative and qualitative data. Target groups in this research were 30 personnel of a special education center Mae Hong Son Province for the academic year 2019, Research tools were 1) questionnaire, 2) questionnaire, group discussion and 3) assessment form for encourage classroom research. The quantitative data was analyzed by statistical, percentage, mean and standard deviation. Qualitative data was analyzed content analysis, and descriptive form.
The research results were found that
1. The current situation and problem conditions in encourage classroom research of Mae Hong Son Province special education centers, the overall performance level was at the moderate level.
2. Guidelines for promoting research in the classroom 0f Mae Hong Son Province special education centers by using a POLC management process, the researcher summarized the key points as follows: 1) Policy-making and classroom research planning clearly define policy. The policy in: made a research action plan, made research work in the administrative structure, determined the responsible person and the committee, arranged a meeting to clarify research operations of educational institutions and plan for supervise, monitor, audit, evaluate, and report results systematically and continuously. 2) Atmospheric creation and conducive environment for classroom research. There for defined plan climate reconstruction and provided an environment conducive to classroom research. Facilitates coordination with various departments create awareness, motivation, exchange, learn and assist each other in conducting research in joint classrooms, and exhibitions within educational institutes. 3) Teachers knowledge about classroom research, according to prepared research projects / activities, set the pattern for teacher development and organizing activities for teachers to practice skills, giving advice, supervision and counseling to meet the goals, and evaluate and report results. 4) Funding for teachers' classroom research clearly on: set budgets under the classroom research program, provided funding from outside agencies, to allocated budgets for classroom research teachers and monitor and report on spending on classroom research. 5) Promoting progress and respecting teachers in classroom research for making plans to promote teacher progress, teachers pass knowledge to fellow teachers and student parents, to learned morale to recognize the talent of the teacher, and have a wide variety of publicity.
คำสำคัญ
การส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน, กระบวนการบริหารแบบ POLCKeyword
Encourage Classroom Research, Approach of POLCกำลังออนไลน์: 70
วันนี้: 1,587
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,786
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093