บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบต่อสังคมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ดำเนินการวิจัยโดยการศึกษาเอกสาร วิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และทำการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา โดยการจัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์แล้วเชื่อมโยงเนื้อหาแต่ละส่วนเข้าด้วยกันเพื่อหาข้อสรุป จากนั้นจึงตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้าแล้วนำเสนอเป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบต่อสังคม ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม ภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ และภาวะผู้นำที่แท้จริง
Abstract
responsibility of school under the secondary educational service area 31. The research methodology is conducted through documentary research, the analysis and synthesis of relevant theories or concepts as well as the in-dept interview with 5 experts by using semi-structured interview. The obtained data was analyzed in a content analysis manner by grouping the data from the interview, linking each part of the content together to find a conclusion, examining the triangular data and then presented in descriptive paragraphs. The findings from the study shows that the administrators leadership affecting the corporate social responsibility include ethical leadership, servant leadership and authenticity leadership
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำ, ความรับผิดชอบต่อสังคมKeyword
Leadership, Corporate Social Responsibilityกำลังออนไลน์: 75
วันนี้: 1,703
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,902
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093