บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบและหาแนวทางการพัฒนาประสิทธิผลการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพ ประสบการณ์ในการทำงาน หน่วยงานต้นสังกัด และประเภทของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2562 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie and Morgan จำนวน 372 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 124 คน และครูผู้สอน จำนวน 248 คน โดยใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจอำนาจจำแนก เท่ากับ 0.40-0.98 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีชนิดสองกลุ่มเป็นอิสระกัน (Independent Samples t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - Way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่ โดยวิธีการของ Scheffe
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิผลการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน หน่วยงานต้นสังกัด และประเภทโรงเรียนที่เปิดสอนพบว่าไม่แตกต่างกัน
3. การวิจัยครั้งนี้ได้เสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนในด้านการวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง และด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้งไว้ด้วย
Abstract
The purposes of this research were to study the effectiveness of school personnel administration under the Offices of the Basic Education Commission in Sakon Nakhon Province opinions of school administrations and teachers, classified by different work experience different position attained individual organization and type of school program. The samples consisted school administrations and teachers under the Offices of the Basic Education Commission in Sakon Nakhon Province in the 2019 academic year. The samples were 372 including 124 school administrators and 248 teachers obtained through multi-stage random sampling. The research instrument included questionires and five point - rating scale questionnaire with discrimination 0.40 – 0.98 and reliability of 0.99 The statistics used for data analysis were mean, standard deviation Hypotheses were tested by the method of Independent Sample t-test, One-Way ANOVA and Scheffe’s Pairwise Comparison of Means.
The findings were as follows:
1. The effectiveness the Offices of the Basic Education Commission in Sakon Nakhon Province, opinions of school administrations and teachers as a whole, was at a high level.
2. The effectiveness of school personnel administration under the Offices of the Basic Education Commission in Sakon Nakhon Province, opinions of school administrations and teachers, classified by position showed significant differences at .01 level. In terms of work experience and type of school program provision, the results showed no difference work experience and type of school program provision, the results showed no difference
3. The research also purposed the guidelined for developing personnel administration in school in terms of manpower planning and position designation, and recruitment and appointment
คำสำคัญ
ประสิทธิผล, การบริหารงานบุคคลKeyword
Effectiveness, Personnel Administrationกำลังออนไลน์: 69
วันนี้: 1,743
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,942
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093