...
...
เผยแพร่: 16 มิ.ย. 2564
หน้า: 300-310
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1427
Download: 245
Download PDF
สภาพและปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนขยายโอกาส ในจังหวัดนครพนม
State and Problems of Using Information Technology for Administration in Educational Expansion Schools in Nakhon Phanom Province
ผู้แต่ง
วินัย เพ็งวัน, ปรีชา คัมภีรปกรณ์, รัชฎาพร งอยภูธร
Author
Winai Pengwan, Preecha Kampirapakorn, Rutchadaporn Ngoipoothon

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา สภาพและปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และครูเจ้าหน้าที่ธุรการ ในโรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดนครพนม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 306 คน ได้มาโดยการใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นแบบใช้สัดส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 66 คน ครู จำนวน 174 คน และครูเจ้าหน้าที่ธุรการ จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์  คุณภาพของเครื่องมือแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าอำนาจจำแนก 0.33-0.83 และค่าความเชื่อมั่น .997 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t-test, F-test (One-Way ANOVA) และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และครูเจ้าหน้าที่ธุรการ โดยรวม อยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาอยู่ในระดับน้อย

2. สภาพและปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และครูเจ้าหน้าที่ธุรการ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

3. สภาพและปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และครูเจ้าหน้าที่ธุรการ จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

4. สภาพและปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และครูเจ้าหน้าที่ธุรการ จำแนกตามตามขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงานอยู่โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

5. สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และครูเจ้าหน้าที่ธุรการ จำแนกตามตามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ปฏิบัติงานอยู่โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนปัญหา โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

6. การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดนครพนม ไว้ จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป

6.1 ควรมีเทคโนโลยีสารสนเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่เกี่ยวข้องกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

6.2 สถานศึกษาควรวางแผนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงาน จัดหาสื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัย

6.3 ระบบ OBEC MAIL หรือที่เรียกว่า เมลภาครัฐมีผู้ใช้น้อย ภาครัฐควรพัฒนาเมลภาครัฐให้เหมือนเมล์เอกชน

6.4 จัดอบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถให้ดียิ่งขึ้น

6.5 สร้างระบบ Big DATA ให้ระบบโปรแกรมทุกระบบเชื่อมต่อทรัพยากรข้อมูลร่วมกัน

6.6 พัฒนาตนเองอยู่เสมอ

Abstract

The purposes of this research aimed to examine state and problems of Using Information Technology for Administration in Educational Expansion Schools in Nakhon Phanom Province. The samples, obtained through Proportional Stratified Random Sampling technique, were 66 administrators, 174 teachers, and 66 secretarial teachers, yielding a total of 306 participants in the academic year 2019. The research instrument for data collection was a rating scale questionnaire containing two aspects: state and problems, of using information technology for administration in educational expansion schools with the reliability values ranging 0.33-0.83 and reliability statistics .997 respectively. The statistics employed were percentage, mean and standard deviation. The hypothesis testing was done through t- test, F - test (One - Way ANOVA) and content analysis.

The findings were as follows:

1. The state of Using Information Technology for Administration in Educational Expansion Schools in Nakhon Phanom Province, as perceived by participants was at a high level, whereas the problems were at a low level.

2. The state and problems Using Information Technology for administration, as perceived by participants showed no difference.

3. State and Problems of Using Information Technology for administration by participants from different Experiences, were not different.

4. State and Problems of Using Information Technology for administration by participants from different school sizes, were not different.

5. State of Using Information Technology for administration by participants from Primary Educational Service Area Offices, were not different. Problems were different at a statistical significance of .01 levels in overall and each aspect, participants from Primary Educational Service Area Office 1 perceived variables at a higher level than Primary Educational Service Area Office 2

6. The guidelines, state and problems three aspects for upgrading using information technology for administration were Budgeting Division, Personnel Division, and General Administration Division.

6.1 There should be information technology, especially work related to student support systems.

6.2 Schools should plan the use of information technology for administration. Procure modern media and hardware.

6.3 OBEC MAIL system, also known as government sector mail has few users. The government should develop government emails look like private emails.

6.4 Organize training to develop personnel to have better knowledge and capabilities.

6.5 Build a Big DATA system so that every program system connects data resources together.

6.6 Keep up to date and self-improvement.

คำสำคัญ

เทคโนโลยีสารสนเทศ, โรงเรียนขยายโอกาส

Keyword

Information Technology, Educational Expansion Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093