...
...
เผยแพร่: 16 มิ.ย. 2564
หน้า: 161-172
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 468
Download: 205
Download PDF
การปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม
Work Performance Based on Ten Principles of a Righteous King of School Administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office
ผู้แต่ง
เมธี นาอุดม, ไชยา ภาวะบุตร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Matee Na-udom, Chaiya Pawabutra, Vijittra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนและประธานคณะ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียน ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และสังกัดของโรงเรียน เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม ให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนและ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 และเขต 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 360 คน จำแนกเป็นกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 120 คน ครูผู้สอน จำนวน 120 คนและประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประเมินค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .987 และมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.240-0.842 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที (t-test) ชนิด Independent Samples สถิติทดสอบเอฟ (F-test) แบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOWA)

ผลการวิจัย พบว่า

1. การปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก

2. การปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนและประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. การปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนและประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

4. การปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนและประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

5. การปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนและประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสังกัดของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

6. แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนมเสนอแนะไว้ 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านศีละ (ความประพฤติดีงาม) ผู้บริหารจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน โดยจะต้องนำหลักธรรมทางพุทธศาสนามาใช้ในการบริหารงาน 2) ด้านอาชชวะ (ความซื่อตรง) ควรใช้โครงการโรงเรียนสุจริตมาใช้ในการบริหารงาน และโรงเรียนคุณธรรมเข้ามาใช้ในการบริหารงานร่วมด้วย 3) ด้านมัททวะ (ความอ่อนโยน สุภาพเรียบร้อย) ควรยึดหลักตามมารยาทไทย วัฒนธรรมไทย รู้จักให้อภัยกันและกัน เคารพความเท่าเทียมกัน 4) ด้านตบะ (ความเพียร) โดยนำหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติเพื่อให้เกิดความสำเร็จ และมีวินัยในตัวเอง 5) ด้านขันติ (ความอดทน) ผู้บริหารจะต้องใจเย็น มองโลกในเชิงบวก มีความอดทน

Abstract

The purpose of this research was to examine work performance based on ten principles of a righteous king (Dasarajadhamma principles) of school administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office (NPM-PESAO). The sample consisted of a total of 360 participants including 120 school administrators, 120 teachers and 120 chairpersons of basic education committee in schools under NPM-PESAO 1 and 2 in the 2019 academic year. The instrument for data collection was a set of rating-scale questionnaires with the reliability of 0.987 and the discriminative power ranging from 0.240 to 0.842. The statistics for data analysis were mean, standard deviation, t-test for Independent Samples, and One-Way ANOVA.

The findings were as follows:

1. Work performance based on ten principles of a righteous king of school administrators under NPM-PESAO, as a whole and each aspect was at a high level.

2. Work performance based on ten principles of a righteous king of school administrators under NPM-PESAO, as perceived by participants with different positions, as a whole showed statistical significance at .01 level.

3. Work performance based on ten principles of a righteous king of school administrators under NPM-PESAO, as perceived by participants from different school sizes as a whole and each aspect was not different.

4. Work performance based on ten principles of a righteous king of school administrators under NPM-PESAO, as perceived by participants from different work experiences as a whole and each aspect was not different.

5. Work performance based on ten principles of a righteous king of school administrators under NPM-PESAO, as perceived by participants from different schools as a whole and each aspect showed statistical significance at .01 level.

6. The guidelines for developing work performance based on ten principles of a righteous king of school administrators under NPM-PESAO proposed five aspects: 1) Sila (Maintaining Good Conduct). School administrators should be examples to their subordinates and stakeholders by observing and practicing the percepts of Dhamma teaching, 2) Ajjava (Honesty). School administrators should transform the Buddhism based principles from the Upright School Project and Moral School Project into practice, 3) Madhava (Kindness and Politeness). School administrators should follow Thai manners and cultures. The qualities in terms of forgiveness and respectfulness should be also employed in performing duties, 4) Tapa (Diligence). School administrators should be self-discipline and implement the working principles of King Rama IX into practice to achieve success, 5) Khanti (Patience). School administrators should be patient and optimistic in performing their duties.

คำสำคัญ

การปฏิบัติหน้าที่, ทศพิธราชธรรม

Keyword

Work Performance, Ten Principles of a Righteous King

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093