บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดศรีสะเกษ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดศรีสะเกษ จำแนกตาม ตำแหน่ง ประสบการณ์ทำงาน และขนาดสถานศึกษา 3) ศึกษาปัญหาและแนวทางการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากรที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น 234 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 16 คน ครู จำนวน 218 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .93 และแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและแนวทางการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test และ F-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ตรวจสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีการตรวจสอบความแตกต่างของ Scheffe’
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ โดยรวมมีสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูเกี่ยวกับสภาพและแนวทางการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ จำแนกตามตำแหน่งและประสบการณ์ทำงาน พบว่า ไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ปัญหาและแนวทางการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ
3.1 ปัญหาที่พบ 1) ด้านการจัดทำและเสนอของบประมาณ การจัดทำแผนงานโครงการไม่สอดคล้องกับผลผลิต ผลลัพธ์ 2) ด้านการจัดสรรงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอกับการทำโครงการ 3) ด้านการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล เมื่อดำเนินโครงการสิ้นสุดแล้วผู้รับผิดชอบไม่มีการรายงานให้ผู้บริหารทราบ 4) ด้านการระดมทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา ขาดการวางแผนอย่างเป็นระบบในการจัดหาทรัพยากรทางการศึกษา 5) ด้านการบริหารการเงิน ผู้ปฏิบัติงานขาดความรู้ในกระบวนการทำงานด้านการเงินเนื่องจากมีการโยกย้ายหน้าที่บ่อย 6) ด้านการบริหารบัญชี ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความชำนาญในการปฏิบัติงานด้านบัญชี และ 7) ด้านการบริหารพัสดุและสินทรัพย์ จัดทำทะเบียนคุมพัสดุ ครุภัณฑ์ทางการศึกษาไม่เป็นปัจจุบัน
3.2 แนวทางการพัฒนา ควรปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงบประมาณต้องมีข้อมูลที่ทันสมัย เที่ยงตรง ทันต่อเหตุการณ์ ทั้งนี้ในการบริหารงบประมาณจะต้องยึดถือคุณธรรม ความเชื่อมั่นในความถูกต้อง การเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ในการใช้จ่ายงบประมาณเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมรับรู้และได้เสนอความคิดเห็นในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และควรตระหนักถึงประโยชน์สูงสุดในการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
Abstract
The purposes of this research were: 1) to study the budget management of the college. Under the Office of Vocational Education Commission Sisaket. 2) Compare opinions about college budget administration Under the Office of Vocational Education Commission Sisaket Classified by position, work experience and school size and 3) Study the problems and guidelines for college budget administration. Under the Office of Vocational Education Commission Sisaket. The samples used in the research were personnel under vocational education in Sisaket province, academic year 2019, a total of 234 people. Classified into 16 college administrators, 218 teachers. Were randomized from the population by using random sampling method. The research instruments were a 5 level rating scale questionnaire. Has a confidence value of .98 And interview forms for opinions about the condition and guidelines for budget management of college Under the Office of Vocational Education Commission Sisaket. The statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test and One-way ANOVA analysis of variance. and Schefft’s method.
The result found that,
1. Conditions and guidelines for budget management of college Under the Office of Vocational Education Commission Sisaket Overall, the operating conditions were at a high level.
2. Compare opinions about the condition and guidelines for budget management of college. Under the Office of Vocational Education Commission Sisaket Classified by position and work experience showed no difference. When classified by college size found that there are statistically significant differences at the .05 level
3. Problems and guidelines for budget management of college Under the Office of Vocational Education Commission Sisaket.
3.1 Known issues 1) Preparation and budget request Project planning is not consistent with the product. 2) Budget allocation the budget that has been allocated is not enough for the project. 3) In terms of inspection and evaluation, when the project is finished, the responsible person does not report to the management. 4) Mobilizing resources and investments for education Lack of systematic planning in procuring educational resources. 5) Financial management Workers lack knowledge in financial work processes due to frequent migration. 6) Account management Lack of knowledgeable personnel Expertise in accounting operations and 7) Procurement and asset management Prepare inventory control registration Educational goods are not current.
3.2 Development guidelines Should comply with various rules and regulations Related to budget management Must have up-to-date and accurate information Budget management must adhere to morals. Confidence in the accuracy Open disclosure Transparent Allowing opportunities for all parties to participate Realize the maximum benefit of the school budget.
คำสำคัญ
สภาพและแนวทาง, บริหารงบประมาณKeyword
State and Guidelines, Budget Managementกำลังออนไลน์: 41
วันนี้: 1,528
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,727
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093