บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานบุคคลกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานบุคคล และครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 360 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 52 คน ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานบุคคล จำนวน 52 คน และครูผู้สอน จำนวน 256 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 2 ด้าน คือ ด้านที่ 1 การบริหารงบุคคลของโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 ด้านที่ 2 ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t-test, F-test (One - way ANOVA) และใช้ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s product - moment correlation)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานบุคคล และครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานบุคคล และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์การปฏิบัติงาน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำแนกตามจังหวัดที่ตั้งโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน
3. ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูผู้สอน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานบุคคล และครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานบุคคล และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์การปฏิบัติงาน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนขนาดของโรงเรียน และจังหวัดที่ตั้งโรงเรียน โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน
5. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานบุคคลกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูผู้สอน สัมพันธ์กันในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. แนวทางในการพัฒนาการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา ประกอบด้วย 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงานให้สถานศึกษามีการวางแผน กำหนดเป้าหมาย ให้บุคลากรในสถานศึกษามีส่วนร่วมในประเมินผลการปฏิบัติงาน และด้านการออกจากราชการให้ผู้บริหารสถานศึกษาสร้างความเข้าใจและเป็นแบบอย่างในการรักษาระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการปฏิบัติงานร่วมกัน แนวทางในการพัฒนาประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูผู้สอนประกอบด้วย 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการปฏิบัติตนให้สถานศึกษา ส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ครูด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู และพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอและด้านการจัดการเรียนรู้ สถานศึกษามีระบบนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ ส่งเสริม และพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายรูปแบบ พร้อมทั้งเชื่อมโยงการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพตามความสามารถ
Abstract
The purposes of this research aimed to examine The Relationship between Personnel Management and effectiveness Teachers’ Performance under the Secondary Educational Service Area Office 22. The sample, obtained through Multi-stage Sampling, were 52 directors, 52 Personnel Administration leaders, and 256 teachers, yielding a total of 360 participants from under secondary education service area office 22 in the academic year 2019. The research instrument for data collection was a rating scale questionnaire containing two aspects: Aspect 1: Personnel Management of school with the reliability of 0.95; Aspect 2: effectiveness Teachers’ Performance with the reliability of 0.87. The statistics for data analysis were percentage, mean and standard deviation. The hypothesis testing was done through t-test and F-test (One – Way ANOVA), Pearson’s product-moment correlation, and Stepwise multiple regression analysis.
The findings were as follows:
1. Personnel Management as perceived by participants were at a high level in overall.
2. Personnel Management and the effectiveness Teachers’ Performance, perceived by participants from status and experience, showed statistical significance at .01 levels. From different provinces showed statistical significance at .05 as for school sizes were not difference.
3. The effectiveness Teachers’ Performance, as perceived by participants were at a high level in overall.
4. Personnel Management and the effectiveness Teachers’ Performance, perceived by participants from status and experience, showed statistical significance at .01 levels. As for school sizes and different provinces, were not differences.
5. The Relationship between Personnel Management and the effectiveness Teachers’ Performance had a positive relationship at the .01 statistical significance level.
6. The guidelines for the development of personnel administration in educational institutions consist of 2 areas which are performance evaluation for educational institutions to have planning Target Inviting personnel in educational institutions to assess their performance And for leaving the government service, the school administrators should create understanding and be a role model in maintaining regulations on joint operations The guidelines for the development of teachers' performance effectiveness consist of 2 areas which are the practice for the school Promote the performance of teachers with the spirit of being a teacher. And develop themselves regularly and for learning management Educational institutions have supervision, monitoring, promotion and development of a variety of learning management systems. As well as connecting the use of media and digital technology to develop learners to their full potential according to their ability.
คำสำคัญ
การบริหารงานบุคคล, ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูผู้สอนKeyword
Personnel Management, Effectiveness of Teachers’ Performanceกำลังออนไลน์: 58
วันนี้: 1,802
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,001
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093