บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการใช้ภาวะผู้นำของหัวหน้าสาขาวิชา ในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน 2) เพื่อศึกษาปัญหาการใช้ภาวะผู้นำของหัวหน้าสาขาวิชา ในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน 3) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างหัวหน้าสาขาวิชากับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับการใช้ภาวะผู้นำของหัวหน้าสาขาวิชา ในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน 4) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างหัวหน้าสาขาวิชากับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับปัญหาการใช้ภาวะผู้นำของหัวหน้าสาขาวิชา ในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน 5) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะจากหัวหน้าสาขาวิชา และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 120 คน ได้แก่ หัวหน้าสาขาวิชา จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจงทุกคน และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 80 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบอย่างง่าย โดยสุ่มอาจารย์จากสาขาวิชาละ 2 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.48-0.87 มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การใช้ภาวะผู้นำของหัวหน้าสาขาวิชาในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ปัญหาการใช้ภาวะผู้นำของหัวหน้าสาขาวิชา ในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3. ความคิดเห็นระหว่างหัวหน้าสาขาวิชากับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับการใช้ภาวะผู้นำของหัวหน้าสาขาวิชา พบว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
4. ความคิดเห็นระหว่างหัวหน้าสาขาวิชากับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับปัญหาภาวะผู้นำของหัวหน้าสาขาวิชา พบว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
5. ข้อเสนอแนะจากหัวหน้าสาขาวิชา และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ได้แก่ 1) ควรมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพ ในแต่ละสาขาวิชา ไม่ควรปล่อยให้เป็นภาระของอาจารย์ที่รับผิดชอบและอาจารย์ประจำหลักสูตร 2) ควรมีการพัฒนาหัวหน้าสาขาวิชาและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 3) ควรกำหนดระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนหัวหน้าสาขาวิชา 4) ควรลดงานเกี่ยวกับเอกสารในด้านการประกันคุณภาพภายใน
Abstract
The purpose of this research were 1) to study using Leadership of program leader In internal educational quality assurance, 2) to study the problems for using leader ship of program leaders in internal educational quality assurance, 3) to compare the opinions between program leaders and teachers responsible for curriculum(TRC) in using Leadership of program leaders in internal educational quality assurance, 4) to compare Opinions between program leaders and teachers responsible for curriculum in problems for using Leadership of program leaders In internal educational quality assurance, 5) to study the suggestions from teachers responsible for curriculum for internal educational quality assurance implementation, The samples group consisted of 102 : 35 people selected by Purposive Sampling and 67 people by Simple Random Sampling. The instrument used in the research was a five-rating scale questionnaire with the discrimination between 0.48-0.87 and the reliability of 0.95 The statistics used were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Independent)
The results were found that
1. using Leadership of program leaders in internal educational quality assurance was at high level.
2. The overall problems in using leadership of program leaders was at the moderate level.
3. The opinions between program Leaders and teachers responsible for curriculum in using Leadership of program leaders revealed no difference.
4. The opinions between program leaders and teachers responsible for curriculum in problems for using leadership of program leaders revealed no difference.
5. The suggestions from program leaders and teachers responsible for curriculum in internal educational quality assurance were as followed: (1) each department should have the officers responsible for educational quality assurance, (2) program leaders and teachers responsible for curriculum should be developed in educational quality assurance at least once a year, (3) the rules for disbursement of compensation should be established program leaders, and (4) the internal education quality assurance documents should be reduced.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำ, หัวหน้าสาขาวิชา, การประกันคุณภาพการศึกษาภายในKeyword
Leadership, Program leader, Curriculum Internal Education Quality Assuranceกำลังออนไลน์: 71
วันนี้: 1,825
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,024
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093