บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 318 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบใช้สัดส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 98 คน และครูผู้สอน จำนวน 220 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 2 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่น .93 ด้านที่ 2 ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่น .97 และแบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t-test, F-test (One-way ANOVA) ใช้ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s product-moment correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคุณแต่ละขั้น (Stepwist multiple regression analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ภาวะผู้นำทางวิชาการ และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน โดยรวม อยู่ในระดับมาก
2. ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน โดยรวม มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนประสิทธิผลการบริหารวิชาการของโรงเรียน โดยรวม ไม่แตกต่างกัน
3. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนและประสิทธิผลการบริหารวิชาการของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกัน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
4. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน และประสิทธิผลการบริหารวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ที่มีขนาดของโรงเรียนแตกต่างกัน โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 โดยรวม มีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน ด้านการพัฒนาครู ด้านการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ การจัดการหลักสูตรและการสอน และการกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ มีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของโรงเรียน ร้อยละ 41.10 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ ±.23991
7. ภาวะผู้ทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ที่ควรได้รับการพัฒนา จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ควรจะมีการเข้าร่วม สัมมนา อบรม ศึกษาดูงานจากโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จทางการบริหารการศึกษา ด้านการจัดการหลักสูตรและการสอน ควรจะปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทในชุมชน ด้านการพัฒนาครูผู้บริหารโรงเรียนสนับสนุนให้ครูผู้สอน ทำวิจัยเพื่อพัฒนาตนเองและปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน และด้านการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ควรจะจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีความหลากหลาย ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และนักเรียนได้ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง
Abstract
The purposes of this research aimed to examine Instructional Leadership of Administrators Affecting the Effectiveness of Academic Affairs Administration in Schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2. The sample, obtained through proportional stratified random sampling, were 98 Administrators, and 220 layman teachers, yielding a total of 318 participants from under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2. in the academic year 2019. The research instrument for data collection was a rating scale questionnaire containing two aspects: Aspect 1: Instructional Leadership of Administrators with the reliability of .93; Aspect 2: Effectiveness of Academic Affairs administration with the reliability of .97. and interview form for finding guidelines for development The statistics for data analysis were percentage, mean and standard deviation. The hypothesis testing was done through t-test and F-test (One – Way ANOVA), Pearson’s product-moment correlation, and Stepwise multiple regression analysis.
The findings were as follows:
1. Instructional Leadership of Administrators and Effectiveness of Academic Affairs Administration, as perceived by participants were at a high level.
2. Instructional Leadership of Administrators, as perceived by participants as with the statistically significant difference at the .01 level. As for Effectiveness of Academic Affairs Administration were not different.
3. Instructional Leadership of Administrators and Effectiveness of Academic Affairs Administration as perceived by participants from different experience, were not different.
4. Instructional Leadership of Administrators and Effectiveness of Academic Affairs Administration, as perceived by participants from different school sizes, were not different in overall.
5. Instructional Leadership of Administrators and Effectiveness of Academic Affairs Administration had a positive relationship at the .01 statistical significance level.
6. Instructional Leadership of Administrators in Teacher development, Creating a learning atmosphere, Curriculum and Teaching Management, setting vision, goals, missions had a predictive power on Effectiveness of Academic Affairs Administration at the .01 statistical significance level in overall with a predictive power of 41.10 percent and standard error of estimate of ±.23991.
7. Instructional Leadership of Administrators Affecting the Effectiveness of Academic Affairs Administration needing improvement involved four aspects: setting vision, goals, missions, there should be participation in training seminars, observational study from successful schools. Curriculum and teaching management, there should be developing the curriculum of school appropriate with local. teacher development, there should be School administrators encourage teachers. Researching for self-development and improvement of teaching and learning. creating a learning atmosphere there should be various teaching, students center
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารโรงเรียน, ประสิทธิผลการบริหารทางวิชาการKeyword
Instructional Leadership Administrators of Schools, Effectiveness of Academic Affairs Administrationกำลังออนไลน์: 55
วันนี้: 1,564
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,763
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093