บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารและการจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังคมสูงวัยของโรงเรียนริมโขงวิทยา จังหวัดเชียงราย โดยมีกระบวนการในการวิจัยตามคำถามการวิจัยคือการศึกษาสภาพการจัดการศึกษาและเหตุปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่อยู่ในเขตพื้นที่ชายแดนของจังหวัดเชียงรายในสังคมสูงวัย โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงผสมผสานแบบ Explanary Sequential Research Design เก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ ได้แก่ รายงานผลการจัดการศึกษาในช่วงปี 2557 ถึง 2561 การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย กราฟ ในการวิเคราะห์เนื้อหาสำคัญ และการศึกษาพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารและการจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังคมสูงวัยของโรงเรียนริมโขงวิทยา จังหวัดเชียงราย สอดคล้องกับสังคมสูงวัยโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้เทคนิคกระบวนการ AIC (Appreciation Influence Control) ใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญแก่ ผู้บริหาร ครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 46 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการประชุมปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสรุปประเด็นสำคัญและสรุปผลจากการระดมสมอง และการสังเคราะห์และสรุปเป็นความเรียง
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการจัดการศึกษาและเหตุปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังคมสูงวัยของโรงเรียนริมโขงวิทยา จังหวัดเชียงราย พบว่า ด้านคุณภาพผู้เรียน อยู่ในระดับ ควรปรับปรุง ทางด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ ดีมาก และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ดีมาก และปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการศึกษาและการบริหารและการจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ การมีส่วนร่วมของชุมชน หลักสูตรสถานศึกษามีความทันสมัยมีการกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจ วัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการเรียนการสอน
2. การศึกษาพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารและการจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังคมสูงวัยของโรงเรียนริมโขงวิทยา จังหวัดเชียงราย ที่สอดคล้องกับสังคมสูงวัย พบว่า ภาพอนาคตที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในสังคมสูงวัยที่ชุมชน ประกอบด้วย ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและตระหนักในความสำคัญของการดำรงชีวิตในสังคมสูงวัย ส่วนการพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารและการจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านประสิทธิผล ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยุทธศาสตร์ด้านความพึงพอใจข้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยุทธศาสตร์ด้านกระบวนการภายใน ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยุทธศาสตร์ด้านการเรียนรู้และพัฒนา
Abstract
The purposes of this research were to study the of Development of Strategic Administration and Management of Basic Education Schools in aging society of Rimkhongwittaya School Chiang Rai Province. There is a research process based on the research question, the study of educational management conditions and the important factors affecting the quality of administration and management of basic education schools. By using the Explanary Sequential Research Design integrated research method, collecting data from secondary sources, including education management reports from 2014 to 2018, in-depth interviews Group conversation. Data were analyzed by using percentage, mean and graph for analyzing important content. And the study of development of strategic management and management of basic education schools in border areas in Chiang Rai province that are consistent with the aging society by using participatory action research using AIC (Appreciation Influence Control) using a specific sample group to provide important information to the administrators, teachers, and related parties, amount 46 people. Collect information from the workshop to summarize the key points and conclusions from the brainstorming. And the synthesis and summary as essays.
The results revealed that:
1. Educational management conditions and important factors affecting the quality of basic school administration and management in aging society of Rimkhongwittaya School Chiang Rai Province, it is found that the quality of learners should be improved in the administrative and administrative processes. The management is at a very good level and the learning management process that is student-centered is very good and the important factors affecting Education and administration and management of basic education includes executive leadership. Community participation the school curriculum is modern. With target Vision and mission Organizational culture that focuses on teaching and learning
2. The study of development of strategic management and basic school management aging society of Rimkhongwittaya School Chiang Rai Province that is consistent with the aging society, it is found that the desired future image of the learners in the elderly society in which the community consists of learners Skills needed in the 21st century. Learners are virtuous. Ethics and recognizes the importance of living in an aging society as for the development of strategic management and basic education institution management, consisting of 4 strategies consisting of Strategy 1 Effectiveness Strategy 2: Strategy for satisfaction of those involved. Strategy 3 Internal Process Strategy and Strategy 4: Learning and Development Strategy
คำสำคัญ
การพัฒนายุทธศาสตร์, การบริหารและการจัดการ, สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน, สังคมสูงวัยKeyword
Development of Strategic, Administration and Management, Basic Education Schools, Aging Societyกำลังออนไลน์: 82
วันนี้: 1,635
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,834
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093