บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาทางพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 333 คน แบ่งออกเป็น ผู้บริหารโรงเรียน 53 คน และครูผู้สอน 280 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.45 - 0.95 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.88 และแบบสอบถามประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 - 0.89 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.45-95 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One – way ANOVA) และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนจำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน ส่วนขนาดโรงเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะประสบการณ์การปฏิบัติงาน พบว่า แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนขนาดโรงเรียน พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน ในขณะที่ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วม กับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยรวมพบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
6. การวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาแนวทางพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 2 ด้าน คือ 1) การบริหารแบบมีส่วนร่วมในการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ และ 2) การบริหารแบบมีส่วนร่วมในการประเมินผล เพื่อให้เกิดประสิทธิผลโรงเรียนและแนวทางยกระดับประสิทธิผลการบรหารงานวิชาการของโรงเรียน จำนวน 10 ด้าน คือ 1) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการพัฒนาหรือดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาสาระหลักสูตรท้องถิ่น 2) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา 3) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา 4) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการพัฒนาส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ 5) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการนิเทศการศึกษา 6) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการแนะแนว7) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพในและมาตรฐานการศึกษา 8) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ 9) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา 10) ควรมีการพัฒนาหลักการด้านการจัดทำระเบียบ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านวิชาการของสถานศึกษา
Abstract
The purpose of this research were to study compare, investigate the relationship and find the ways to develop participatory management and ways to enhance the effectiveness of academic administration. The sample group used in this research is 333 school administrators and teachers in the academic year 2019, divided into 53 school administrators and 280 teachers. The tools used for data collection at this time. Is a rating scale of 5 levels. The questionnaire for participatory administration of school administrators Have the power classification between 0.45 - 0.95 with the reliability equal to 0.88 and the questionnaire on academic administration effectiveness. With the classification power between 0.33 - 0.89 with the reliability of 0.86 with the classification power (r) Between 0.45-95 and the confidence value is 0.89. The statistics used for data analysis are percentage, average score. Standard deviation And One-way ANOVA and Pearson's Product Moment Correlation Analysis.
The results of the study revealed that:
1. The cooperative management of school administrators Overall, the average is at a high level.
2. The overall effectiveness of the academic administration of the school isat the high level.
3. The cooperative administration of the school administrators. According to the opinions of administrators and teachers classified by Position status showed no difference. As for the school size, it was found that the statistical significance was at the .05 level, while the work experience was found to be significantly different at the .01 level.
4. The effectiveness of academic administration of the school Classified by status, found that the difference is statistically significant at the level of .01, while the school size showed no difference. While the work experience found that the difference was statistically significant at the .01 level.
5. The relationship between participatory management and the effectiveness of academic administration of the school Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1, it was found that there was a positive relationship with statistical significance at .01.
6. This research presents the development guidelines for the development of participatory administration of the school administrators. Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1, in 2 areas, which are 1) participatory management in participation in benefits and 2) cooperative administration in evaluation For school effectiveness And ways to increase the effectiveness of the school's academic administration in 10 areas, which are 1) the development of the development principles or the implementation of the provision of Local curriculum curriculum development opinions 2) There should be development of educational management principles in schools 3) Research principles should be developed to improve educational quality in schools 4) Educational principles should be developed Develop and promote learning sources. 5) There should be development of educational supervision principles. 6) Guidance principles should be developed. 7) Principles of system development should be developed. 8) The principles of community support should be developed to strengthen academic strength. 9) Principles of academic promotion and support should be developed for individuals, families, organizations, establishments, and Other institutions that provide education. 10) The principles of regulation should be developed and guidelines on academic works of educational institutions.
คำสำคัญ
การบริหารแบบมีส่วนร่วม, ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการKeyword
participatory management, academic administration effectivenessกำลังออนไลน์: 56
วันนี้: 1,798
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,997
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093