...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 6 ฉบับที่ 24 (2018) กรกฎาคม – กันยายน 2561
...
ปีที่ 6 ฉบับที่ 24 (2018) กรกฎาคม – กันยายน 2561

Published: 10 กรกฎาคม 2562

รายการบทความ

หน้าปกเล่ม

วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ

บทบรรณาธิการ

วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ

สารบัญ

วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของแม่ฑีตาผ้าคราม

ไชยา ภาวะบุตร, ละม้าย กิตติพร, ณัฐยาภรณ์ เล็กสิงห์โต

ภาวะผู้นำสตรีของอาชีวศึกษายุคไทยแลนด์ 4.0
(Woman Leadershipin Thai Vocational Education)

สุรัตน์ ดวงชาทม, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, วราภรณ์ บุญศล

การศึกษาการดำเนินการนิเทศการสอนและการพัฒนาตนเองของครูพี่เลี้ยงวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้จิตศึกษาร่วมกับระบบพี่เลี้ยง ในโรงเรียนบ้านด้ามพร้า จังหวัดอุบลราชธานี
(A Study Supervision Approaches and Self-Development of Mentoring Science Teachers by Using Jitasuksa and Mentoring System in Bandamphra School Ubon Ratchathani)

ชนารักษ์ เวชสวัสดิ์, ปิยาพัชญ์ นิธิศอัครานนท์

สภาพ ปัญหาและแนวทางพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(Conditions, Problems and Guidelines for Developing Utilization of Educational Information Technology toward Thailand 4.0 in Primary Schools under the Office of Buengkan Educational Service Area)

ธีรวัฒน์ แสงสว่าง, วัฒนา สุวรรณไตรย์, รัชฎาพร พิมพิชัย

สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ในวิทยาลัยครูสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
(States, Problems and Guidelines for Learning Management Development in Teacher Training College in Lao People’s Democratic Republic)

คำปะเสิด สีสุวันนะ, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ

วัฒนธรรมองค์การที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
(Organizational Culture Affecting the Effectiveness of School’s Administration under the Secondary Educational Service Area Office 22)

ณัฏฐณิชา โคทังคะ, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, สุรพล บุญมีทองอยู่

การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานในโรงเรียนผาเทิบวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
(The Development of Teachers’ Potential on Project Based Learning Management at Phaterbwittaya School under the Office of Secondary Educational Service Area 22)

ธีระศักดิ์ คนตรง, วัฒนา สุวรรณไตรย์, วรกัญญาพิไล แกระหัน

การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของผู้บริหารและครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(Self-Practice toward Professional Ethics of Administrators and Teachers Affecting School Effectiveness under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 2)

นันทิยา พรหมจันทร์, วัฒนา สุวรรณไตรย์, สุรพล บุญมีทองอยู่

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำครูและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
(The relationship Between Teacher Leadership and the Effectiveness of Academic Administration. Under the Office of the Secondary Education Service Area 21)

นิรมล เตชณัชถิรกุล, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ประภัสร สุภาสอน

สภาพ ปัญหา และแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครพนม
(Staes, Problems and Guidelines Inclusive Education School Office Nakhon Phanom)

นิลักษณ์ การสอน, สายันต์ บุญใบ, วรกัญญาพิไล แกระหัน

ภาวะผู้นำของผู้บริหารและประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 11
(Leadership of Administrator Affecting the Effectiveness of School Administration under the Regional Education Office no. 11)

ปิยะวรรณ คิดโสดา, ธวัชชัย ไพใหล, ประภัสร สุภาสอน

สภาพ ปัญหา และแนวทางพัฒนาการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(State and developmental guidelines for Preschool education in schools under the Office of Primary Education 1)

ผกามาศ มาตย์เทพ, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(Problems and Guideline for Academic Management Development In Nakhon Phanom Education Service Area 2)

พรพรรณ คำลือ, ปรีชา คัมภีรปกรณ์, วีระวัฒน์ ดวงใจ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ตามทรรศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน ประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
(Desirable Characteristics of School Administrators as Perceived by Teachers in French Primary Schools, Savannakhet Province, the Lao People’s Democratic Republic)

แสงพอนไซ สีวิไซ, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ประภัสร สุภาสอน

ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร
(Administrative Factors Affecting the Effectiveness of Good Schools in the Sub-District under the Office of Primary Educational Service Area in Sakon Nakhon Province)

วิภาสิณี หัศกรรจ์, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ระภีพรรณ ร้อยพิลา

การพัฒนาชุดกิจกรรมการคิดแบบฮิวริสติกส์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีผลต่อเจตคติทางการเรียนทักษะการแก้โจทย์ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of Activity Package think of forms Heuristics Cooperative Learning froms stad Affecting Attitudes toward Learning, Probiem solving skill and Learning Achievements in Learning Substance of Mathematics Education for Prathomsuksa 4 Students)

เกริกเกียรติ สร้อยบุดดา, พูนสิน ประคำมินทร์, พัทธนันท์ ชมภูนุช

การพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหา ของโพลยาที่ส่งผลต่อพฤติกรรมความร่วมมือ ความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Manual for Stad Cooperative Learning in Conjunction Polya Problem Solving Process by Affecting Cooperative Behavior, Abilities to Solve Problems and Learning Achievements in Learning Substance of Mathematics Education for Prathomsuksa 3)

สุภานันท์ ปั้นงาม, พูนสิน ประคำมินทร์, พัทธนันท์ ชมภูนุช

การพัฒนาชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบกาเย่ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีผลต่อพฤติกรรมความร่วมมือ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(The develoment the Skill set Package by Using of Learning Gange With Technique Stad of Cooperative Behavior, Analytical Thinking and Learning Achievements Substance for Prathomsueksa 4 Students)

ปราศรัย ภูชุม, มารศรี กลางประพันธ์, สมเกียรติ พละจิตต์

การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลหนองลาด อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
(People Participation in the Development of Child Development Center under the Nong Lad Sub-district Municipality, Mueang District, Sakon Nakhon Province)

สุรชัย จันทร์อ้วน, จิตติ กิตติเลิศไพศาล, ชาติชัย อุดมกิจมงคล

สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
(School Administrators’ Competencies Affecting Excellence in School Under Suphan Buri Primary Educational Service Area Office 2)

กมลวรรณ สุขเกษม, จิตติรัตน์ แสงเลิศอุทัย, พิชญาภา ยืนยาว

ความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อบทบาทการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
(Teachers’ Opinion toward the Roles in Supporting Child-centered Instruction of School Administrators under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 3)

ณัฐวีร์ ชาญเชี่ยว, สุรินทร์ ภูสิงห์

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
(Academic Leadership of School Administrators under Chaiyaphum Provincial Administration Organization)

กมลทิพย์ บุญโพธิ์, สุรินทร์ ภูสิงห์

บรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐในจังหวัดนครปฐม
(Organizational Climate Affecting School Effectiveness in Government Secondary School in Nakhon Pathom Province)

กัณฑ์อเนก สุภัทรศักดา, นภาภรณ์ ยอดสิน, พิชญาภา ยืนยาว

แนวทางการจัดการความขัดแย้งในสถานศึกษา จังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
(The Guidelines for Conflict Management of Schools in Nakhon Sawan under the Secondary Educational Service Area Office 42)

อัตถสิทธิ์ ดอชนะ, ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ

การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
(USING POWER OF SCHOOL ADMINISTRATORS AFFECTING JOB SATISFACTION OF TEACHERS UNDER SUPHANBURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2)

อรรถพล พึ่งพานิช, นภาภรณ์ ยอดสิน, พิชญาภา ยืนยาว

กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมกับชุมชนของตำรวจชุมชน
(Management Strategies Community Participation of Community Police)

สฤษดิ์ สายสวาท, เยาวภา บัวเวช, พิชญาภา ยืนยาว

Book Review ภาวะผู้นำทางวิชาการ
(Academic Leadership)

ไชยา ภาวะบุตร

คำแนะนำในการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ

ขั้นตอนการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์วารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ

รูปแบบการเขียนบทความ

วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ

แบบเสนอบทความเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในวารสารบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093