...
...
เผยแพร่: 10 ก.ค. 2562
หน้า: 83-91
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 271
Download: 180
Download PDF
สภาพ ปัญหา และแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครพนม
Staes, Problems and Guidelines Inclusive Education School Office Nakhon Phanom
ผู้แต่ง
นิลักษณ์ การสอน, สายันต์ บุญใบ, วรกัญญาพิไล แกระหัน

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์และวิธีการดำเนินการวิจัย 1) ศึกษาสภาพ และปัญหาการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครพนม 2) เปรียบเทียบสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครพนม จำแนกตามลักษณะของการเปิดสอน สถานภาพการดำรงตำแหน่ง วิชาเอกที่สำเร็จการศึกษาและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรวม และ 3) หาแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารโรงเรียนครูผู้รับผิดชอบงานเรียนรวม จำนวน 362 คน จาก 181 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบสัมภาษณ์ ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่า t (t-test) แบบ Independent Samples ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ สมมติฐาน F-test (One way ANOVA)

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับน้อย

2. ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้รับผิดชอบงานเรียนรวม มีความคิดเห็นต่อสภาพและปัญหาการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน

3. ครูผู้รับผิดชอบงานเรียนรวม จำแนกตามวิชาเอกที่สำเร็จการศึกษา มีความคิดเห็นต่อสภาพและปัญหาการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน โดยรวมและรายด้านพบว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ครูผู้รับผิดชอบงานเรียนรวม จำแนกตามประสบการณ์ในการจัดการเรียนรวม มีความคิดเห็นต่อสภาพ และปัญหาการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน โดยรวมและรายด้านพบว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

5. แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรวมในโรงเรียน ด้านการจัดการเรียนการสอน ที่ควรได้รับการส่งเสริมได้แก่ ครู และบุคลากรเข้ารับการอบรมพัฒนาด้านการศึกษาพิเศษ การจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล เทคนิควิธีการสอน การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และมีการวัดผล ประเมินผลที่หลากหลาย การนิเทศ และการเสริมแรงให้กับครูผู้รับผิดชอบงานเรียนรวม

Abstract

The purposes of this research were to : 1) investigate states and problems inclusive education school office Nakhon Phanom, 2) compare states and problems inclusive education school office Nakhon Phanom. By different school, status of tenure, major graduates and experience in inclusive, and 3) establish the guidelines inclusive education school office Nakhon Phanom The samples were 362 people School director and Teachers Responsible for Learning from 181 school. The research instruments were a set of questionnaires and a form of interviews. Statistics for data collection comprised percentage, mean, standard deviation and F-test.

The findings were as follows :

1. The states of the inclusive education school office Nakhon Phanom were at the overall level whereas the problems were as a low level.

2. The opinions of the school director and teachers responsible for learning inclusive education school office Nakhon Phanom were not different.

3. The opinions of the teachers responsible for learning by major graduates the inclusive education school office Nakhon Phanom as a whole and each aspect differed significantly at the .05 level.

4. The opinions of the teachers responsible for learning by experience in inclusive education school office Nakhon Phanom as a whole and each aspect differed significantly at the .01 level.

5. Guidelines for promoting inclusive education in schools. management course should also be encouraged teacher and staff participants develop special education, individual education plan, teaching techniques, for innovation research to develop learners with special needs. measure and evaluation diverse and reinforcement for teachers.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรวม

Keyword

Inclusive Education

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093