...
...
เผยแพร่: 10 ก.ค. 2562
หน้า: 73-82
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 347
Download: 201
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำครูและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
The relationship Between Teacher Leadership and the Effectiveness of Academic Administration. Under the Office of the Secondary Education Service Area 21
ผู้แต่ง
นิรมล เตชณัชถิรกุล, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ประภัสร สุภาสอน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับภาวะผู้นำครูและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ศึกษาความสัมพันธ์และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำครูและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบงานวิชาการและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 348 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที t-test) ชนิด Independent Samples สถิติทดสอบเอฟ (F-test) แบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOWA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product-Moment Correlation Coefficient)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ภาวะผู้นำครูและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ภาวะผู้นำครูและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน

3. ภาวะผู้นำครู จำแนกตามขนาดของโรงเรียนโดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ภาวะผู้นำครู จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. ความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำครูและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ โดยรวม ไม่มีความสัมพันธ์กัน

6. แนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำครูและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน

6.1 แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำครู ด้านวุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่ที่เหมาะสมกับความเป็นครู 1) ประเมินตนเองเกี่ยวกับพฤติกรรมที่แสดงออกต่อผู้อื่น และมีความรับผิดชอบ 2) ให้ความสำคัญในความคิดเห็นหรือผลงาน และให้เกียรติแก่ผู้อื่น 3) ปรับเปลี่ยนความคิดและมุ่งมั่นต่อเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน

6.2 แนวทางในการพัฒนาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนาหรือการดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาสาระหลักสูตรท้องถิ่น 1) วิเคราะห์กรอบสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น 2) วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาเพื่อกำหนดจุดเน้น 3) ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาและชุมชน 4) จัดทำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นของสถานศึกษา

Abstract

This research aims to study the level of teacher leadership and the effectiveness of school administration. The results of the study were as follows: Based on the opinions of the school administrators. Teachers responsible for academic affairs and teachers classified by status, position, size, school and work experience. To study the relationship between teacher leadership and the effectiveness of school administration. Finding ways to develop teacher leadership and effectiveness in academic administration. The sample consisted of a total of 348 participants including 90 school administrators 56 academic teachers and 202 teachers in the schools under the office of secondary education service area 21 in the 2016 academic year. The instrument for data collection was a set of questionnaires. The statistics used foe data analysis were mean, standard deviation, t – test (Independent Samples), F – test, One – Way ANOVA), Pearson Product-Moment Correlation Coefficient

The findings were as follows:

1. Teacher Leadership and Academic Effectiveness The overall and individual aspects are at a high level.

2. Teacher Leadership and Academic Management Effectiveness by Status Overall, no difference.

3. Teacher leadership by size of the school was not significantly different. The effectiveness of academic administration. The overall difference was statistically significant at the .01 level.

4. Teachers Leadership by experience in work Overall, no difference. The effectiveness of academic administration. The difference was statistically significant at the .05 level.

5. Opinions on teacher leadership (Xt) and overall academic effectiveness (Yt) were not correlated.

6. Guidelines for developing the relationship between teacher leadership and the effectiveness of school administration. Under the Office of the Secondary Education Service Area 21

6.1 Guidelines for Teacher Leadership Development The maturity level is appropriate for the teacher. 1) Self-assessment of behaviors expressed to learners and others. And have responsibility for themselves and the community. 2) The value of importance in the comments or contributions. And honor others. 3) Change the mindset and actions of others to be committed and committed to the goal of working together.

6.2 Guidelines for developing the effectiveness of academic administration. The development or implementation of the commentary on the development of local curriculum. 1) Analyze the local learning framework developed by the Office of Educational Service Area. 2) Analyze the school curriculum to determine the focus. 3) Study and analyze information of educational institutions and communities. 4) The local learning of the institution.

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำครู, ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน

Keyword

Teacher Leadership, The effectiveness of school administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093