บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางพัฒนาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 323 คน ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าเอฟ (F-test) การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ Pearson’s Product Moment Coefficient และการวิเคราะห์สมการพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยทางการบริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนครตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลของโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนครตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยทางการบริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนครจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งประสบการณ์ในการปฏิบัติงานขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงานต่างกันพบว่า
3.1 ผู้ที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหารโดยรวมมีความแตกต่างกัน
3.2 ผู้ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหารโดยรวมไม่แตกต่างกัน
3.3 ผู้ที่ปฏิบัติงานขนาดโรงเรียนที่ต่างกันโดยรวมมีความแตกต่างกัน
4. ประสิทธิผลโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนครจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งประสบการณ์ในการปฏิบัติงานขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงานต่างกันพบว่า
4.1 ผู้ที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลโรงเรียนดีประจำตำบล โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่มีความแตกต่างกัน
4.2 ผู้ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลโรงเรียนดีประจำตำบล โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่มีความแตกต่างกัน
4.3 ที่ปฏิบัติงานขนาดโรงเรียนที่ต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลโรงเรียนดีประจำตำบลโดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน
5. ปัจจัยทางการบริหารกับประสิทธิผลโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนครตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษา โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนครจำนวน 4 ปัจจัยที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลโรงเรียนดีประจำตำบลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ได้ร้อยละ 58.00 โดยมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ ±0.30655
7. การวิจัยครั้งนี้ที่ได้นำเสนอแนวทางพัฒนาปัจจัยทางการบริหาร ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการติดต่อสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศและ ด้านภาคีเครือข่ายไว้ด้วย
Abstract
The purpose of this research were to investigate, compare, find out the relationship, predicting power and means for promoting Administrative Factors Affecting the Effectiveness of Good Schools in the Sub-District under the Office of Primary Educational Service Area in Sakon Nakhon Province. The samples consisted of 53 administrators and 217 teachers the Office of Primary Educational Service Area in Sakon Nakhon Province in academic year 2017. The instrument was a set of 5-level rating scale questionnaires developed by the researcher. Statistics for data analysis were mean, standard deviation, percentage, F-test (One way ANOVA), Pearson’s product moment coefficient and stepwise multiple regression analysis.
The finding were as follows:
1. The administrative factors of Good Schools in the Sub-District according to administrators, teachers and chairman of basic education school committee opinions was at the high level as a whole.
2. The effectiveness of good schools in the sub-district according to administrators, teachers and chairman of basic education school committee opinions were at the high level as a whole.
3. The administrative factors affect effectiveness to good schools in the sub-district according to administrators, teachers and chairman of basic education school committee opinions classified by job position work experience and school size revealed that:
3.1 The opinion of the participants with different job position toward administrative factors were different.
3.2 The opinion of the participants with work experience toward administrative factor showed no different.
3.3 The opinion of the participants with school size toward administrative factors were different.
4. The effectiveness of good schools in the sub-district classified job position work experience and school size revealed that:
4.1 The opinion of the participants with different job position toward the effectiveness of job position showed no difference.
4.2 The opinion of the participants with different work experience toward the effectiveness of work experience showed no difference.
4.3 The opinion of the participants with school size toward the effectiveness of school size were difference.
5. The administrational factors showed the positive relationship with transformational leadership of school administrators at the .01 level of significance.
6. The compound of 4 variables from the administrational factors could predict the effectiveness of good schools in the sub-district 3 of all at the .01 level of significance and one at the .05 level of significance with the predicting power of 58 percent and standard error of ± 0.30655
7. The proposed guidelines for developing the administrative factors involves such personnel, environment, communication and participation.
คำสำคัญ
ปัจจัยทางการบริหาร, ประสิทธิผลโรงเรียน, โรงเรียนดีประจำตำบลKeyword
Administrative Factors, Effectiveness of School, Good School in the Sub-Districtกำลังออนไลน์: 113
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,126
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,325
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093