บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาระดับความเป็นเลิศของสถานศึกษา และ 3) วิเคราะห์สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษาของรัฐ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 291 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนกระจายตามขนาดของสถานศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย มีค่าความตรงด้านเนื้อหาระหว่าง 0.67 ถึง 1.00 มีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามด้านสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา เท่ากับ 0.93 และด้านความเป็นเลิศของสถานศึกษาเท่ากับ 0.87 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมากทั้งภาพรวมและรายด้าน ประกอบด้วย การมีวิสัยทัศน์ อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมาคือ การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การคิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์ การบริการที่ดี การพัฒนาตนเอง การทำงานเป็นทีม และการสื่อสารและการจูงใจ ตามลำดับ
2. ความเป็นเลิศของสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก ทั้งภาพรวมและรายด้าน ประกอบด้วย การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมาคือ การนำองค์กร การมุ่งเน้นผู้รับบริการ การมุ่งเน้นการปฏิบัติ การมุ่งเน้นบุคลากร และการวางแผนกลยุทธ์ ตามลำดับ
3. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย การทำงานเป็นทีม (X4) การมีวิสัยทัศน์ (X8) การสื่อสารและการจูงใจ (X6) และ การพัฒนาตนเอง (X3) เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับความเป็นเลิศของสถานศึกษา (Ytot) โดยสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 60.00
Abstract
The research aimed to: 1) study level of school administrators’ competencies 2) study level of the excellence of schools; and 3) analyze school administrators' competencies affecting schools’ excellence. The samples were 291 teachers of public schools under suphanburi primary educational service area office 2, derived by proportional stratified random sampling as distributed by province. The research instrument was a questionnaire constructed by the researcher with the content validity between 0.67-1.00, and the reliability of questionnaires in aspects of school administrators' competencies equal to 0.93. and schools’ excellence to 0.87. Data were analyzed with percentage, mean, standard deviation, and stepwise multiple regression.
The findings of this research were as follows:
1. Overall and in specific aspects, school administrators' competencies were at a high level. These aspects were visioning, caring and developing others, achievement motivation, analytical and thinking, service mind, self-development, team work and communication and motivation, respectively.
2. Overall and in specific aspects, the excellence of schools was at the high level. These aspects were measurement, analysis and knowledge management, leadership, customers, operations, workforce, and strategy, respectively.
3. School administrators' competencies in aspects of communication & teamwork (X4) visioning (X8) communication and motivation (X6) and self-development (X3) together predicted level of the excellence of schools (ytot) at the percentage of 60.00.
คำสำคัญ
สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา, ความเป็นเลิศ, ประถมศึกษาKeyword
school administrators' competencies, excellence, primary educationกำลังออนไลน์: 88
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,048
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,247
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093