...
...
เผยแพร่: 10 ก.ค. 2562
หน้า: 230-237
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 594
Download: 191
Download PDF
การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
USING POWER OF SCHOOL ADMINISTRATORS AFFECTING JOB SATISFACTION OF TEACHERS UNDER SUPHANBURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2
ผู้แต่ง
อรรถพล พึ่งพานิช, นภาภรณ์ ยอดสิน, พิชญาภา ยืนยาว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาระดับความพึงพอใจในงานของครู และ 3) วิเคราะห์การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 301 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย มีค่าความตรงด้านเนื้อหา เท่ากับ 0.67 และ 1.00 มีค่าความเที่ยงของการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา เท่ากับ 0.96 และความพึงพอใจในงานของครู เท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัย พบว่า

1. การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมากทั้งภาพรวมและรายด้าน เมื่อพิจารณารายด้านเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ประกอบด้วย อำนาจการอ้างอิง อำนาจความเชี่ยวชาญ อำนาจการบังคับ อำนาจการเชื่อมโยง อำนาจข้อมูลข่าวสาร อำนาจตามกฎหมาย และอำนาจการให้รางวัล

2. ความพึงพอใจในงานของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงตามลำดับจากมากที่สุดไปน้อย ประกอบด้วย สภาพการทำงาน การนิเทศ เพื่อนร่วมงาน ผลประโยชน์ และลักษณะงาน

3. การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ อำนาจความเชี่ยวชาญ (X4) อำนาจการอ้างอิง (X5) อำนาจการบังคับ (X2) และอำนาจข้อมูลข่าวสาร (X6) เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงานของครู (Ytot) โดยร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 74.70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สมการวิเคราะห์การถดถอย คือ

Ŷtot = 0.69 + 0.30 (X4) + 0.25 (X5) + 0.18 (X2) + 0.12 (X6)

Abstract

This research aimed to: 1) study the level of using power of school administrators; 2) identify the level of job satisfaction of teachers; and 3) analyze using power of school administrators affecting job satisfaction of teachers. The research sample, derived by proportional stratified random sampling, was 31 school administrators and 270 teachers under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 2. The research instrument was a questionnaire constructed by the researcher with IOC content of 0.67 and 1.00. The internal consistency reliability coefficients of questionnaire of using power of school administrators was 0.96 and job satisfaction of teachers in school was 0.97. Data were analyzed with percentage, mean, standard deviation and stepwise multiple regression.

The findings of this research were as follows:

1. Overall and in specific aspects, using power of school administrators was at a high level. As an individual aspect ranging from high to low, these aspects were referent power, expert power, coercive power, connection power, information power, legitimate power and reward power.

2. Overall, job satisfaction of teachers was at a high level. As an individual aspect ranging from highest to low, these aspects were working condition, supervision, coworker, benefit and work itself.

3. Using power of school administrators in the aspects of expert power (X4), referent power (X5), coercive power (X2) and information power (X6) together predicted job satisfaction of teachers (Ytot) at the percentage of 74.70 with statistical significance at .05. The regression equations was Ŷtot = 0.69 + 0.30 (X4) + 0.25 (X5) + 0.18 (X2) + 0.12 (X6

คำสำคัญ

การใช้อำนาจ, ความพึงพอใจ, ประถมศึกษา

Keyword

using power, job satisfaction, primary education

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093