...
...
เผยแพร่: 10 ก.ค. 2562
หน้า: 121-130
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 287
Download: 194
Download PDF
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ตามทรรศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน ประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
Desirable Characteristics of School Administrators as Perceived by Teachers in French Primary Schools, Savannakhet Province, the Lao People’s Democratic Republic
ผู้แต่ง
แสงพอนไซ สีวิไซ, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ประภัสร สุภาสอน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ตามทรรศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ตามทรรศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน และหาแนวทางยกระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียนประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ปีการศึกษา ค.ศ. 2017 จำนวน 365 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.931 และแบบสัมภาษณ์แนวทางยกระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) ชนิด Independent Samples การทดสอบเอฟ (F-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA)

ผลการวิจัย พบว่า

1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ตามทรรศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ตามทรรศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่จำแนกตามเพศ โดยรวมไม่แตกต่างกัน

3. แนวทางยกระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนประถมสมบูรณ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เสนอแนะไว้ 2 ด้าน ประกอบด้วย ด้านมีความสามารถ และด้านมีแบบแผนในการปฏิบัติงาน

Abstract

The purposes of this research were to examine the desirable characteristics of school administrators as perceived by teachers in French primary schools, Savannakhet Province, the Lao People’s Democratic Republic (Lao PDR); to compare desirable characteristics of school administrators as perceived by teachers classified by gender, work experience and school sizes; and to establish the guidelines for developing desirable characteristics of school administrators. The samples were 365 teachers in French primary schools in Savannakhet Province, Lao PDR in the academic year 2017. The instrument for data collection was a set of questionnaires concerning desirable characteristics of school administrators. The statistics used foe data analysis were mean, standard deviation, t – test (Independent Samples) and F – test (One – Way ANOVA).

The findings were as follows:

1. The desirable characteristics of school administrators as perceived by teachers in French primary schools in Savannakhet Province, Lao PDR, as a whole and each aspect were at a high level.

2. The desirable characteristics of school administrators as perceived by teachers with different work experience and school sizes as a whole were different at a statistical significance of the .01 level. On the other hand, the results indicated that teachers with different gender did not differ in their opinions toward the desirable characteristics of school administrators in overall.

3. The guidelines for developing the desirable characteristics of school administrators in French primary schools in Savannakhet Province, the Lao PDR involved two aspects: Competence and Performance planning.

คำสำคัญ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์, ผู้บริหารโรงเรียน

Keyword

Desirable Characteristics, School Administrators

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093