บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพและกำหนดแนวทางพัฒนาคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนคุณภาพสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 โดยการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed – Methods Research) โดยการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ด้วยรูปแบบ Sequential design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน และครูจำนวน 334 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนคุณภาพสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือด้านความฉลาดทางอารมณ์ รองลงมาคือด้านความสามารถในการปฏิบัติงาน ด้านบุคลิกภาพ และน้อยที่สุดคือด้านการครองตน ครองคน ครองงาน และแนวทางพัฒนาคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ มาตรการ องค์ประกอบ โครงการ/กิจกรรม และตัวชี้วัดความสำเร็จ ผลการประเมินแนวทาง มีความถูกต้องเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก
Abstract
This research’s objective was to study the conditions to determine the guideline for the leadership attribute development of the qualified school administrators of the Office of Secondary Education Area, Zone 20. Research by Integrated (Mixed Methods Research) by quantitative and qualitative research. The samples were director, Deputy Director, Teacher 334 person. Quantitative data were analyzed by percentage, mean and standard deviation. Qualitative data by content analysis. The research findings were as follows : The leadership attribute status of the school administrators of the Office of Secondary Education Area, Zone 20, in perspective scenario was at the very much level in all aspects whereas the topmost means one was on the emotional quotient aspect, followed by the operational ability, personality the least aspects fell on the self-living control, personnel control and job control. and The guideline to develop the leader attributes of the qualified school administrators of the Office of Secondary Education Area, Zone 20, consists of the determination of vision, function, target, measures, components, projects/activities and indicators of success whereas the public hearing meeting estimated that the acquired guideline is accurate and appropriate, feasible and useful in the very much level.
คำสำคัญ
แนวทางการพัฒนา, คุณลักษณะผู้นำ, โรงเรียนคุณภาพKeyword
Guidelines for Development, Leadership Characteristics, Quality Schoolกำลังออนไลน์: 69
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,558
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,757
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093