บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ คือ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารจัดการโรงเรียนที่ใช้ปรัชญาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนที่ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีขั้นตอนการวิจัยทั้งหมด 5 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัย (Conceptual Framework) ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพการบริหารจัดการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยแบบสอบถาม ระยะที่ 3 ยกร่างกลยุทธ์การบริหารจัดการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในโรงเรียนที่มีแนวปฏิบัติผลงานที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ ระยะที่ 4 ตรวจสอบยืนยันร่างการพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนที่ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้วิธีประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) และระยะที่ 5 สรุป และรายงานผลการวิจัย
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารจัดการโรงเรียนที่ใช้ปรัชญาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
1.1 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารจัดการโรงเรียนที่ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รองลงมา คือ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการและการวางแผนและด้านที่มีค่าค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านพัฒนาบุคลากรและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1.2 ผลการศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารจัดการโรงเรียนที่ใช้ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ซึ่งเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารจัดการและการวางแผน รองลงมา คือ ด้านพัฒนาบุคลากรและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนและด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2. ผลการพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนที่ใช้ปรัชญาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 พบว่า ด้านการบริหารจัดการและการวางแผน มี 5 องค์ประกอบ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน มี 5 องค์ประกอบ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนมี 5 องค์ประกอบ และด้านพัฒนาบุคลากรและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มี 6 องค์ประกอบ โดยทั้ง 4 ด้าน มีกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานตามหลักวงจรการทำงานของเดมิ่ง (Deming Cycle) คือ ขั้นการวางแผนการทำงาน (Plan=P) ขั้นการปฏิบัติการ (Do=D) ขั้นการตรวจสอบการทำงาน (Check=C) และขั้นการปรับปรุงแก้ไขการทำงาน (Act=A)
Abstract
The objectives of this research were 1) to study the actual and the desired condition in the of educational institutions administration using the sufficiency economy philosophy under the Khonkaen primary educational service area office 4 and 2) to develop an administration strategies for the primary school using the sufficiency economy philosophy under the Khonkaen primary educational service area office 4. The research was conducted in 5 steps : 1) To construct researches concepts framework 2) To study an administration condition of the sufficiency economy philosophy by using 5-level rating scale questionnaires 3) drafting an administration strategies according to the philosophy of sufficiency economy 4) A focus group discussion of 10 experts to scrutinize and advise improvement of the model which has been developed and 5) Conclusion and submission of report.
The findings of the current conditions and desirable conditions of school management based on the philosophy of sufficiency economy under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 4
1.1 On the whole, the current conditions of school management based on the philosophy of sufficiency economy under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 4 seemed to be at the moderate level. When each side was considered, it was found that the highest mean score seemed to be the side of student development activities. Moreover, the inferior mean scores seemed to be the side of curriculum and learning management, and management and planning. The lowest mean scores seemed to be the side of human resource development, and knowledge sharing.
1.2 On the whole, the desirable conditions of school management based on the philosophy of sufficiency economy under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 4 seemed to be at the high level. When each side was considered, it was found that the highest mean score seemed to be the side of management and planning. Moreover, the inferior mean scores seemed to be the side of human resource development and knowledge sharing, and curriculum and learning management. The lowest mean score seemed to be the side of student development activities.
2. An administration strategies developed for the schools using sufficiency economy sufficiency economy under Khonkaen primary educational service area office 4 consists of 4 aspects as follows 1) administration and planning with 5 components 2) curriculum and instruction management with 5 components 3) activities for learner development with 5 components 4) personnel development and learning exchanges with 6 components. All of 4 aspects conducted in strategies of Deming’s cycle as follows : 1) Plan =P, 2) Do =D, 3) Check=C and 4) Act =A
คำสำคัญ
การพัฒนากลยุทธ์, การบริหาร, ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงKeyword
Development of Strategies, Administrative, Sufficiency Economy Philosophyกำลังออนไลน์: 44
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,355
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,554
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093