บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับ CIPPA MODEL ที่ส่งผลต่อการอ่านจับใจความ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนการอ่านจับใจความ 3) เปรียบเทียบคะแนนการคิดวิเคราะห์ 4) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) เปรียบเทียบคะแนนการอ่านจับใจความ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับ CIPPA MODEL จำแนกตามระดับความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มสูง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับ CIPPA MODEL จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดความฉลาด ทางอารมณ์ ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมพหุคูณ (One–way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–way ANCOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับ CIPPA MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 85.84/82.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนการอ่านจับใจความของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับ CIPPA MODEL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. คะแนนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับ CIPPA MODEL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับ CIPPA MODEL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับ CIPPA MODEL มีการอ่านจับใจความ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่แตกต่างกัน
Abstract
The purposes of this study were to 1) develop of English language reading skill packages by using CIRC Technique in conjunction with CIPPA Model affecting reading comprehension, analytical thinking and learning achievements Matthayomsuksa 1 with efficiency of 80/80 2) compare reading comprehension 3) compare analytical thinking 4) compare learning achievements 5) compare reading comprehension, analytical thinking and learning achievements using English language reading skill packages CIRC Technique in conjunction with CIPPA Modelby the level of emotional intelligence of students in the high, medium and low between pretest and posttest. The sample consisted of 37 Mathayomsuksa 1/1 students of the 2014 academic year at Sakonnakhonphattanasuksa School under the Office of the Secondary Educational Service Area 23 by using Cluster Random Sampling. The instruments were composed of : 1) 7 English language reading skill packages by using CIRC Technique in conjunction with CIPPA Model, 2) test of reading comprehension 3) test of analytical thinking, 4) test of learning achievements, and 5) a measure of emotional intelligence Department of Mental Health Ministry of Public Health. The statistics use to analyze data were percentage, comprised mean, standard deviation, t – test (Dependent Samples), Analysis of Variance (ANOVA), Multivariate Analysis of Variance (MANCOVA), and Analysis of Covariance (ANCOVA)
The findings of this study were as follows:
1. The efficiency of the English language reading skill packages by using CIRC Technique in conjunction with CIPPA Model of Mathayomsuksa 1/1 students were 85.84/82.49 respectively.
2. The students’ reading comprehension after using English language reading skill packages was higher than before using English language reading skill packages at the .05 level of significance.
3. The students’ analytical thinking after using English language reading skill packages was higher than before using English language reading skill packages at the .05 level of significance.
4. The students’ learning achievements after using English language reading skill packages was higher than before using English language reading skill packages at the .05 level of significance.
5. The compare level of emotional intelligence as well after using English language reading skill package in reading comprehension, analytical thinking and learning achievements did not have different.
คำสำคัญ
ชุดฝึกทักษาการอ่านภาษาอังกฤษ, เทคนิค CIRC, CIPPA Model, การอ่านจับใจความ,การคิดวิเคราะห์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนKeyword
English language reading skill packages, CIRC technique, CIPPA Model, reading comprehension, analytical thinking, learning achievementกำลังออนไลน์: 36
วันนี้: 4,011
เมื่อวานนี้: 1,744
จำนวนครั้งการเข้าชม: 38,058
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093