บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญาที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญา ระหว่างก่อนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญาระหว่างก่อนและหลังเรียน 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญา 5) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (สูง ปานกลาง และต่ำ) หลังได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 53 อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร นักเรียน 24 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญา 2) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) ความแปรปรวนพหุร่วมทางเดียว (One–Way MANCOVA) และความแปรปรวนทางเดียว (One–Way ANCOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญาที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้ค่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.67/85.14 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้เมื่อได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญา
5. การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (สูง ปานกลาง และต่ำ) หลังได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัด การเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฎีพหุปัญญามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purpose of this research are 1) Develop guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences on analytical thinking which has the effect for students’ achievement and retention in learning for Prathomsuksa 2 students with an efficiency of 80/80. 2) Compare analytical thinking of Prathomsuksa 2 through guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences between before and after learning. 3) Learning achievement of Prathomsuksa 2 through guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences between before and after learning. 4) Study retention in learning for Prathomsuksa 2 through guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences. 5) Compare analytical thinking and learning achievement of Prathomsuksa 2 on achievement motive (high moderate low) after using the brain base learning with theory of multiple intelligences. The sample were 24 students of Prathom Suksa 2 Rajaprajanugroh 53 school which selected by cluster random sampling. The instrument in this research were 1) guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences 2) measurement of analytical thinking 3) measurement of learning achievement of English for Prathomsuksa 2. The statistic of this research were (percentage) (average) (standard deviation) (t-test) (One–Way MANCOVA) (One–Way ANCOVA)
The results were as follows.
1. Guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences on analytical thinking which has the effect for students’ achievement and retention in learning. The performance criterion was 84.67 / 85.14, which was higher than the criterion of 80/80.
2. The Ability of analytical thinking of Prathom Suksa 2 students who had been taught by guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences was higher than before learning with a significant difference of .01 level.
3. The learning achievement of Prathom Suksa 2 students who had been taught by guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences was higher than before learning with a significant difference of .01 level.
4. Students had retention in learning through guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences
5. Analytical thinking and learning achievement of prathomsuksa 2 on achievement motivation (high, medium and low) after learning through the guidebook of learning English by using the brain base learning with theory of multiple intelligences with a significant difference of .01 level.
คำสำคัญ
ทฤษฎีพหุปัญญา, การคิดวิเคราะห์, ความคงทนในการเรียนรู้, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนKeyword
Theory of multiple intelligences, Analytical thinking, Retention in learning, Learning achievementกำลังออนไลน์: 67
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,514
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,713
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093