บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทาง การพัฒนา ปัจจัยการดำเนินงานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการ คนครูผู้ที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 363 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น 0.99 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าคะแนนเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) การวิเคราะห์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson's Product Moment Correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Stepwise Multiple Regression Analysis) ส่วนการหาแนวทางพัฒนา ใช้วิธีการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียนต่างกันโดยรวมไม่แตกต่างกัน
4. ประสิทธิผลการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียนต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
5. ปัจจัยการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา กับประสิทธิผลการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ปัจจัยการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมี 3 ปัจจัย ได้แก่การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองครอบครัวและชุมชน การมีอุดมการณ์และเป้าหมายที่ชัดเจนร่วมกันและการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูง ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 70.90 และมีความคลาดเคลื่อน ± .27237
7. การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางการส่งเสริมปัจจัยการดำเนินงานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ตามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญใน 3 ปัจจัยได้แก่ การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองครอบครัวและชุมชน การมีอุดมการณ์และเป้าหมายที่ชัดเจนร่วมกันและการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูง
Abstract
This study aimed to investigate, compare, find out the relationship and guidelines performance factors affecting the effectiveness of internal quality assurance basic education standard of schools under the office of the secondary educational service area 22. The samples consisted of school administrators, head of academic affairs, teachers who are responsible for educational quality in the school and chairs of school boards under the office of the secondary educational service area 22 total of 363.The instrument used for collecting data was a rating. Information using computer program. Statistics employed to analyze data were percentage, mean, standard deviation, One-Way ANOVA, Pearson's Product Moment Correlation, One - Way ANOVA and stepwise multiple regression analysis. Develop guidelines for the use of qualitative information by interviewing experts.
The findings of this study were as follows:
1. The performance factors affecting of internal quality assurance basic education standard of schools under the office of the secondary educational service area 22 were at the high level.
2. The effectiveness of internal quality assurance basic education standard of school under the office of the secondary educational service area 22 were at the high level.
3. There were no significant differences on the performance factors affecting of internal quality assurance basic education standard of schools under the office of the secondary educational service area 22 Classified by status of tenure, experience and the size of the school is different.
4. There were no significant differences on the effectiveness of internal quality assurance basic education standard of school under the office of the secondary educational service area 22. Classified by status of tenure, experience and the size of the school is different.
5. The Performance factors of schools and the effectiveness of internal quality assurance basic education standard of school under the office of the secondary educational service area 22 have positive relation at a .01.
6. The Performance factors of internal quality assurance basic education standard of school that can predict the effectiveness of internal quality assurance basic education standard. There are 3 factors include parental and community involvement, having a clear ideology and goals together and high quality teaching and learning management was significant different at .01 level, 70.90 percent and the standard error of prediction ± .27237.
7. This research a researchers have guided promotion approach the performance factors affecting the effectiveness of internal quality assurance basic education standard of school under the office of the secondary educational service area 22. According to expert opinion. There are 3 factors include parental and community involvement, having a clear ideology and goals together and high quality teaching and learning management.
คำสำคัญ
ปัจจัยการดำเนินงาน, ประสิทธิผลการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาKeyword
Performance Factors, Effectiveness, Internal Quality Assuranceกำลังออนไลน์: 93
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,415
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,614
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093