...
...
เผยแพร่: 9 ก.ค. 2562
หน้า: 46-53
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 394
Download: 176
Download PDF
การพัฒนารูปแบบกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Development of the process of learning the subject matter of science of the 21st century of Anuban Tao-ngoi School of Sakon Nakon Primary Education Service Area Office 1
ผู้แต่ง
รัชฎาพร พิมพิชัย(งอยภูธร)

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาองค์ประกอบของรูปแบบกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 481 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 40 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง

ผลการวิจัย พบว่า

1. องค์ประกอบของรูปแบบกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ นำเข้าสู่บทเรียน เพิ่มพูนความรู้ สู่การปฏิบัติ อภิปรายและสรุปผล ให้ข้อมูลป้อนกลับ และการวัดและประเมินผล ซึ่งผู้วิจัยได้สังเคราะห์จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เกณฑ์ร้อยละ 40

2. รูปแบบกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครูผู้สอนต้องเตรียมการสอนล่วงหน้ามาก่อนเพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ครูควรเน้นการปฏิบัติเพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การใช้สื่อที่หลากหลาย ครูควรมีการวัดและประเมินผลที่หลากหลายและสอดคล้องกับเนื้อหา และควรสร้างเจตคติที่ดี

3. ผลการใช้รูปแบบกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมตามรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

This study aimed: 1) To find elements of style event to learn the process of learning the science of the 21st century of Anuban Tao-ngoi School of Sakon Nakon Primary Education Service Area Office 1. 2) To develop a process of learning the subject matter of science of the 21st century of Anuban Tao-ngoi School of Sakon Nakon Primary Education Service Area Office 1., 3) To study the effects of process variation organized learning groups, learning the science of the 21st century of Anuban Tao-ngoi School of Sakon Nakon Primary Education Service Area Office 1. Population, including students grade 1-6 of 481 people. Sample Students in Grade 4/1 at 40 The sample obtained by selecting specific.

The results of the study were as follows:

1. Elements of Style event group learning process of learning science in the 21st Century Schools Tao Ngoi. Office of Primary Healthcare 1 consists of six elements are introduced into the lessons. Increase knowledge Into practice Discussion and Conclusion Feedback And measurement and evaluation The researchers synthesized the documents and related research. The 40 percent threshold.

2. The event format to learn the science of learning in the 21st Century Schools Tao Ngoi. Office of Primary Healthcare in the first event of learning, teaching teachers to be prepared in advance prior to the event to learn, to meet learning objectives. Teachers should emphasize practical skills to students the scientific process. Using a variety of media Teachers should be measured and evaluated in accordance with the variety and content. And should create a favorable attitude.

3. The process takes the form of group learning activities, learning the science of the 21st century kindergarten Tao-Ngoi. Office of Primary Healthcare 1 students were satisfied with the format of the event is at the highest level.

คำสำคัญ

การพัฒนารูปแบบ, การจัดการเรียนรู้, ศตวรรษที่ 21

Keyword

Model development, learning management, the 21st century

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093