บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามความคิดของผู้บริหารและครูผู้สอน 2) เปรียบเทียบสภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) ศึกษาปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) เปรียบเทียบปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 5) ศึกษาประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 6) เปรียบเทียบประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ 7) หาแนวทางในการยกระดับประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 568 คน แยกเป็น ผู้บริหาร จำนวน 71 คนและครูผู้สอน จำนวน 497 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน จำนวน 213 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test
ผลการวิจัย พบว่า
สภาพ ปัญหาและประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ดังนี้
1. ผู้บริหาร มีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยรวม 3.03 และครูผู้สอนมีความคิดเห็น อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยรวม 2.90
2. ผู้บริหาร และครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่ด้านความรู้ ความเข้าใจ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารมีความคิดเห็น ด้านความรู้ ความเข้าใจสูงกว่าครูผู้สอน
3. ผู้บริหาร มีความคิดเห็นต่อปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม 3.51 และครูผู้สอนมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม 3.65
4. ผู้บริหาร และครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไม่แตกต่างกัน แต่ด้านการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยสูงกว่าผู้บริหาร
5. ผู้บริหาร มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่ในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ยรวม 3.26 และครูผู้สอนในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ยรวม 3.20
6. ผู้บริหาร และครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่ด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารมีความคิดเห็นต่อด้านความรู้ ความเข้าใจสูงกว่าครูผู้สอน
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this study were 1) Study states of learner – centered instruction in primary school beiong to education and sport room at kaisorn pomvihan district, savannakhet province lao people’s democratic republic according to administrators and teachers 2) Compare states of Learner–centered instruction 3) Study problems of Learner–centered instruction 4) Compare Problems of Learner–centered instruction 5) Study effectiveness of learner–centered instruction 6) Compare effectiveness of learner – centered instruction and 7) Find ways to leverage effectiveness of learner–centered instruction. The goal of this research were 568 people, 71 were classified as administrators and teachers of 497 people surveyed, 213 .The instruments used were a form of questionnaires. The data were analyzed using the statistical average. The standard deviation and the t - test.
The findings of this study were as follows :
States, Problems and Effectiveness of Learner – centered instruction in Primary School Beiong to Education and Sport room at Kaisorn Pomvihan District, Savannakhet Province Lao people’s Democratic Republic.
1. Administrators with comment states of Learner – centered instruction, Moderate 3.03, with
2. an average total And teachers is moderate With an average of 2.90 .Administrators and teachers with comment States of Learner – centered instruction, no difference but knowledge and understanding are different at a significance level of .05. Administrators knowledge and understanding than teachers.
3. Administrators with comment problems of Learner – centered instruction, At a high level Average of 3.51 and a teachers' comments. At a high level An average total of 3.65 .
4. Administrators with comment problems of Learner – centered instruction, No difference But the writing plan learning activities that focus on the learners have different levels of statistical significance. Higher than 01 executives.
5. Administrators with comment effectiveness of Learner – centered instruction, Moderate, with an average total of 3.26 and average teachers have an average total of 3.20.
6. Administrators and teachers with comment States of Learner – centered instruction, No difference But the ability to organize learning activities focused on the learners. The difference is statistically significant at the .05 level. Executives of the opinions of the knowledge. Understanding than teachers.
คำสำคัญ
ประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้Keyword
Effectiveness of Learner – centered instructionกำลังออนไลน์: 88
วันนี้: 2,077
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,276
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093