...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2559
หน้า: 147-156
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 431
Download: 183
Download PDF
การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษา ในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล
The Model Development of Quality Assurance Sytem in Schools of Sub-District Administrative Organization
ผู้แต่ง
อุดม แว่นแก้ว, พิมพ์อร สดเอี่ยม, บุญช่วย ศิริเกษ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ การดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล โดยวิธีการสอบถาม และสัมภาษณ์ เพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาร่างรูปแบบ ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล โดยการจัดประชุมสนทนากลุ่ม (Focus group) ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 1 โรง กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 10 คน เพื่อยกร่างรูปแบบ และจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 คน เพื่อตรวจสอบยืนยันร่างรูปแบบ ระยะที่ 3 เพื่อทดลองใช้และประเมินผลการใช้รูปแบบการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล ดำเนินการทดลองในโรงเรียนบ้านทุ่งเชือก ตำบลภูห่าน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพปัจจุบันมีการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีปัญหาด้านจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องอยู่ในระดับมากที่สุดและมีความต้องการพัฒนาในด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา

2. รูปแบบการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) กระบวนการ 3) กลยุทธ์สู่ความเข้มแข็งและความยั่งยืน 4) บทบาทผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และ 5) เงื่อนไขความสำเร็จ และผลการตรวจสอบรูปแบบของผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันทุกประเด็น

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของผู้เข้ารับการอบรมหลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบทุกรายการ และคุณภาพด้านกระบวนการของรูปแบบโดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก

4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบ พบว่า ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติความเหมาะสม ความถูกต้อง ความพึงพอใจ และการอำนวยความสะดวก กลุ่มเป้าหมายในการทดลองเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก

Abstract

ABSTRACT

The objective of this study is to develop working models of the Quality Assurance in Education system within schools under the Sub-district Administrative Organization. The study is split into three phases; phase1) to study the problem conditions and the need of the Quality Assurance in Education system within schools under the Sub-district Administrative Organization by interviewing in order to set the research idea limit, phase 2) to construct and develop the model of Quality Assurance in Education systems within schools under the Sub-district Administrative Organization by the focus group. The target group involves 10 teachers which are chosen from a school that was successful in the Quality Assurance in Education System. They involved a workshop with 11 experts to examine and verify the draft of working model, phase 3) to experiment and evaluate the working model of the Quality Assurance in Education system within schools under the Sub-district Administrative Organization. The study took place at Bantoongchuak school, Tambol Poohan, Srichompoo District, Khonkaen Province.

The study found that;

1. The school continually developed the working process style at a “good” level. The problem were found in the school at “high” level. The school needs to be developed by following the Educational Development Plan.

2. The working model of the Quality Assurance in Education system within the school under the Sub-district Administrative Organization consists of 5 factors; 1) principle 2) process 3) strategy which is focused on strength and sustainability 4) role of stakeholders 5) commitment to success. The 5 factors are examined by the experts and has each individual idea correspond to the others in every item.

3. The result of using the working model found that the suggestion about Quality Assurance in Education trainees gained a better understanding of Quality Assurance in Education after experiments and significantly differ at statistical level 0.5 and the quality of process model is at high level.

4. The evaluation result of working model found that the benefit, properness, practicability, accuracy, satisfaction, and facilitation are acceptable and operating at high levels.

คำสำคัญ

การประกันคุณภาพการศึกษา, โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล

Keyword

Quality Assurance. Schools under the Sub-district Administrative Organization

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093