...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2559
หน้า: 137-146
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 298
Download: 184
Download PDF
การศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
A Study of the States And Problems of the Third Round External Quality Evaluation of Schools Under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 5
ผู้แต่ง
แสน ดำขุนทด, พิกุล ภูมิโคกรักษ์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอก รอบสาม และเพื่อเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 โดยจำแนกตามขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 144 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ คำนวณค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) 

ผลการวิจัย พบว่า  

1. สภาพการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสภาพการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม จากมากไปหาน้อย คือ ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายใน ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยผลการจัดการศึกษาในแต่ละระดับชั้นและประเภทการศึกษา และด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา ตามลำดับ

2. ปัญหาการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 พบว่า โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับน้อยและเมื่อพิจารณาแยกตามรายด้าน พบว่า ปัญหาการดำเนินงานอยู่ในระดับน้อยทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยปัญหาการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามจากมากไปหาน้อย คือ ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยผลการจัดการศึกษาในแต่ละระดับชั้นและประเภทการศึกษา ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ และด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายใน ตามลำดับ

3. เปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 โดยจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า แตกต่างกัน จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ พบว่า โดยรวม มีความแตกต่างกันระหว่างโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่ โดยโรงเรียนขนาดเล็กมีค่าเฉลี่ยสภาพการดำเนินงาน

4. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 โดยจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า แตกต่างกันจำนวน 2 ด้าน คือ ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา ด้านมาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ พบว่า โดยรวม มีความแตกต่างกันระหว่างโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่  โดยโรงเรียนขนาดเล็กมีค่าเฉลี่ยปัญหาการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามแตกต่างจากโรงเรียนขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานการวิจัย

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this research were 1. to study the states and problems of the third round external quality 2. to compare the states and problems of the third round external quality evaluation of schools under Nakhonratchasima Primary Education Service Area Office 5 classified by school size. The samples were 144 schools in academic year 2014. The respendents were 144 school administrators. The instrument for collecting  data was five rating scale questionnaires . The statistics used were frequency, percentage, arithematic mean, standard deviation and one-way Anova.

The finding results revealed that

1. The states of the operational of the third round external quality evaluation of schools under NakhonRatchasima Primary Educational Service Area office 5 as a whole was in a high level. When considering in each aspect it was found that one in the highest level and three in a high level. There quality were the standard of internal quality assurance the standard instructional focused on student center , the standard of the educational Management result in each level and each type of educational and the standard of the educational management respectively

2. the problems in the operational of the third round external quality evaluation of schools under NakhonRatchasima  Primary educational Service Area Office 5 it was found that as whole it was in a low level. When considering in each aspect it was found that it was in a low level too. There were the standard of educational management went, the standard of the educational manage meat result in each level and each type of education, the standard of the instructional focused on student center and the standard of the instructional of cured one student center and the standard of the internal quality assurance respectively

3. Comparing the states of the third round external quality classified by school size found that it was significant different at 05 level and Considering in each aspect it was significant different in two aspects there were the aspect of the standard of education as management, the standard of instructional  focused on student center When comparing the mean score in sheffe’ as whole it was found  that there were different between school and medium school size and the different between the small and the large size school. By the small school size was different from the medium the large size school It was followed by the hypothesis

4. Comparing the operational problems of the third round external quality evaluation of schools classified by school size. It was found that on a whole it was significant different at .05 level when considering in each aspect it was found that it was different in two aspects .There were the standard of educational management and the standard of instructional focused on student center When comparing by sheffe’it was found that as a whoie it was different between the small and the large size school by the small size school was different from the large size school which was followed by the hypothesis.

คำสำคัญ

การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม

Keyword

the third round external quality

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093