...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2559
หน้า: 35-47
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 350
Download: 196
Download PDF
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
Factors affecting the Degee Completion of Post Graduate of Master of Education Program in Education Administration, Sakon Nakhon Rajabhat University
ผู้แต่ง
เพลินพิศ ธรรมรัตน์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการสำเร็จการศึกษา และสร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสำเร็จการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาตามหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร รุ่นที่ 13 และรุ่นที่ 14 ระหว่าง ปีการศึกษา 2555- 2558 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จำนวน 115 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ จำนวน 5 ด้าน คือ ด้านคุณลักษณะส่วนตัวและความพร้อมของนักศึกษา ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการของนักศึกษา ด้านเจตคติต่อการทำวิทยานิพนธ์ ด้านคุณลักษณะอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และด้านกระบวนการพัฒนาวิทยานิพนธ์  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ถดถอยโลจิสติก (Logistic Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร จำนวน 5 ด้าน คือ ด้านคุณลักษณะส่วนตัวและความพร้อมของนักศึกษา ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการของนักศึกษา ด้านเจตคติต่อการทำวิทยานิพนธ์ ด้านคุณลักษณะอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และด้านกระบวนการพัฒนาวิทยานิพนธ์ โดยภาพรวมและแยกเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมาก

2. ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสำเร็จการศึกษา และสร้างสมการพยากรณ์ โดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยโลจิสติก พบว่า ตัวแปรทำนายการสำเร็จการศึกษา คือ ด้านคุณลักษณะส่วนตัวและความพร้อมของนักศึกษา (X1) และด้านกระบวนการพัฒนาวิทยานิพนธ์ (X5) ส่งผลต่อการสำเร็จการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สามารถนำมาสร้างสมการทำนายระยะเวลาการสำเร็จการศึกษา ตามหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา สามารถเขียนสมการถดถอยโลจิสติกได้ดังนี้

P (ระยะเวลาการสำเร็จการศึกษา) = 1/1 + eY  โดย Y=4.313-3.630X1+2.133X5 สมการสามารถทำนายการสำเร็จการศึกษาภายในเวลา 5 ภาคเรียน และ มากกว่า 5 ภาคเรียน แต่ไม่เกิน 5 ปีการศึกษา ได้ถูกต้องร้อยละ 78.30 นอกจากนี้ผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อการสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ใน 2 ปัจจัย คือ ด้านคุณลักษณะนักศึกษา (X1) และด้านกระบวนการพัฒนาวิทยานิพนธ์ (X5)

Abstract

ABSTRACT

The purpose of this research was to examine the Factors affecting the success of The Master of Education Degree in Administration and create the predictive equations of the Factors affecting the success of The Master of Education Degree in Administration Sakon Nakhon Rajabhat University. The samples, obtained through purposive sampling technique, were  the Master of Education Degree in Administration Sakon Nakhon Rajabhat University students classes 13 -14 Academic Year 2014-2015, Acquired by Stratified Random Sampling, were 115 students. The research instruments for collecting data utilized a rating scale questionnaire was a set of 5-point rating scale, sixty questions, consisted of 5 aspects: Features and availability of students, Technical competence of students, Attitude of the thesis, Feature Advisor, and Developing the thesis. The statistics used in analyzing data were: frequency, percentage, average, standard deviation (S.D.), and logistic regression analysis.

The findings were as follows:

1. The study of Factors affecting the success for The Master of Education Degree in Administration consisted of 5 aspects: Features and availability of students, Technical competence of students, Attitude of the thesis, Feature Advisor, and Developing the thesis as a whole and Classified were at a high level.
2. The analysis of the Factors affecting the success of The Master of Education Degree in Administration and created the predictive equations by logistic regression analysis the findings were as follows : variable predictive equations of the success for The Master of Education Degree in Administration were features and availability of students (X1) and Developing the thesis  (X5) was Factors affecting the success for The Master of Education Degree in Administration, different significantly at a .01 level, created equation predict about period the success for The Master of Education Degree in Administration, wrote  logistic analysis equation thus;

P (period the success for The Master of Education Degree in Administration) = 1/1 + eY By Y=4.313-3.630X1+2.133X5

            The equation can predict the success for The Master of Education Degree in Administration within 5 semesters and more than 5 semesters but not more than 5 Academic Year Correctly 78.30 percent.In addition, The proposed guidelines for developing the Factors affecting the success of The Master of Education Degree in Administration Sakon Nakhon Rajabhat University in 2 factors were Feature Advisor (X1), and Developing the thesis (X5).

 

คำสำคัญ

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จการศึกษา, หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

Keyword

Factors affecting the Degee Completion, Master of Education Program in Education Administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093