...
...
เผยแพร่: 25 ก.ค. 2562
หน้า: 203-212
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 18
Download: 11
Download PDF
แนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในอำเภอพยุหะคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
The Guidelines for Student Assistance System of Schools in Phayuha Khiri District under Nakhon Sawan Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
ศิริพร สุจาดึก, นิเวศน์ คำรัตน์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและเสนอแนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในอำเภอพยุหะคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูปฏิบัติการในโรงเรียน จำนวน 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเที่ยงเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) เสนอแนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการประชุมสนทนากลุ่มใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีปัญหาสูงสุด คือ ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านที่มีปัญหาต่ำสุดคือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
2. แนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในอำเภอพยุหะคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ตามกระบวนการ 5 ด้าน คือ
2.1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ได้แก่ ผู้บริหารและครูควรตระหนักถึงความสำคัญในการบันทึกข้อมูลของนักเรียนรายบุคคลให้ถูกต้อง มีการบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ปกครองนักเรียน
2.2 ด้านการคัดกรองนักเรียน ได้แก่ ผู้บริหารควรจัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการคัดกรองนักเรียนให้กับครู  ส่งเสริมให้ครูมีการศึกษาดูงานด้านการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2.3 ด้านการส่งเสริมนักเรียน ได้แก่ ผู้บริหารควรมีการจัดสรรงบประมาณให้ตรงกับโครงการ
ในการส่งเสริมนักเรียน  มีการระดมหางบประมาณจากหน่วยงานภายนอกสนับสนุนและควรมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาส่งเสริม ให้การช่วยเหลือนักเรียน
2.4 ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ได้แก่ ผู้บริหารควรจัดอบรมครูโดยจัดหาวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  ทางทักษะและเทคนิคการให้คำปรึกษา เพื่อให้ครูสามารถที่จะให้คำปรึกษา
2.5 ด้านการส่งต่อนักเรียน ได้แก่ ผู้บริหารควรประชุมคณะครูในการวางโครงสร้างที่ชัดเจน ชี้แจงให้ครูทุกคนได้เข้าใจถึงการส่งต่อนักเรียนทั้งภายในและภายนอก

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this research were to study the problems and the guidelines for student assistance of Schools in Phayuha Khiri District Under Nakhon Sawan Primary Education Service Area office 1. Research was conducted in two phases. 1 was to study the problems of student assistance system of school. The sample consisted of 148 education institution administrators and teachers. The research instrument was a 5 –level rating scale questionnaire with a reliability coefficient of 0.99. The data were statistically analyzed by percentage, mean and standard deviation. Phase 2 was to propose the guidelines for student assistance system of school by way of focus group discussion and content analysis technique.
The research results were as follows:
1. The problems of student assistance system of school in Phayuha Khiri District Under Nakhon Sawan Primary Education Service Area office 1 as a whole was at a moderate level. By aspects, that with the high level problem of Student Promotion and the lowest level problem of Knowing individual student.
2. The Guidelines for Student Assistance System of Schools in Phayuha Khiri District Under Nakhon Sawan Primary Education Service Area office 1 which were separated in cach aspect as follows:
2.1 Knowing individual student. Administrators and teachers should be aware of the importance of accurately recording student data. Additional information from parents is provided.
2.2 Students screening. Administrators should organize a screening workshop for teachers. Encourage teachers to study the implementation of student support system.
2.3 Student Promotion. There is a clear budget to support each student's development. The teacher has a meeting. Understand the creation of evaluation forms to summarize the activities to meet the objectives.
2.4 Preventing and solving student problems. Executives should allocate budgets to the project to promote students. Budgeting from external agencies should be mobilized. Help students
2.5 Student referral. Administrators should meet the teacher in a clear structure. Instruct all teachers to understand the internal and external students.

คำสำคัญ

แนวทางการดำเนินงาน, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

Keyword

operational guidelines, Student Assistance System
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 78

เมื่อวานนี้: 428

จำนวนครั้งการเข้าชม: 13,958


สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093