...
...
เผยแพร่: 9 ก.ค. 2562
หน้า: 223-231
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 311
Download: 195
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
The Relationship Between Instructional Leadership Principals and Learning Organization in the School under the Secondary Educational Service Area Office 19
ผู้แต่ง
นนชัย จันทร์กลม, พิมพ์อร สดเอี่ยม, สุภชัย จันทร์ปุ่ม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้  ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 2) เพื่อศึกษาความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของผู้โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19

ผลการวิจัย พบว่า

1. ระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

2. ระดับความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

3. ภาวะผู้นำวิชาการมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 อยู่ในระดับปานกลาง (r = .583) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 คำสำคัญ : ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง/ ประสิทธิผลของโรงเรียน

Abstract

This research aimed to study the relationship between the instructional leadership principals and the learning organization of school under secondary educational service area office 19.Which the research purpose were :1) to study the instructional leadership principals of school administrators under the secondary educational service area office 19. 2)to study the learning organization of  schools under the secondary educational service area office 19. 3) to study relationship between the instructional leadership and the learning organization of school under secondary educational service area office 19.

The results were as follows:

1. The level of the instructional leadership of the school administrators under secondary educational service area office 19 was found at the high level.

2. The level of the learning organization of school under secondary educational service area office 19was found at the high level.

3. The leadership has a positive relationship with the learning organization of school under secondary educational service area office 19 was found at the moderate level (r = .583) with the statistical significance at .01 level.

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำทางวิชาการ, ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้

Keyword

Instructional Leadership, Learning Organization

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093