...
...
เผยแพร่: 9 ก.ค. 2562
หน้า: 213-222
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 755
Download: 186
Download PDF
รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการทำงานเป็นทีมในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
The Model of Academic Development by Teamwork in Secondary School Under the Office of Secondary Educational Service Area 24
ผู้แต่ง
เทอดเกียรติ ขันธ์พิมูล, ศิริ ถีอาสนา, ณัฏฐชัย จันทชุม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและระดับปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการทำงานเป็นทีมในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 2) พัฒนารูปแบบการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ และ 3) ศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินรูปแบบ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบและระดับปัญหาการบริหารงานวิชาการ ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ ระยะที่ 3 ศึกษาผลการทดลองใช้และปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ กลุ่มเป้าหมายที่ทำการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิชาการ และครูวิชาการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ได้มาด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 165 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินประสิทธิภาพรูปแบบ และแบบสนทนากลุ่ม ซึ่งผ่านการหาคุณภาพแล้ว 

ผลการวิจัย พบว่า

องค์ประกอบและปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการทำงานเป็นทีมในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 5 ด้าน คือ การพัฒนางานวิชาการ การบริหารหลักสูตรสถานศึกษา  การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ การประกันคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน และผลการศึกษาระดับปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการทำงานเป็นทีม พบว่าอยู่ในระดับน้อย ส่วนผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาการบริหารวิชาการโดยใช้กระบวนการทำงานเป็นทีม พบว่า โครงสร้างของรูปแบบ 4 ส่วน มีดังนี้ ส่วนที่ 1 บทนำ ส่วนที่ 2 บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ ส่วนที่ 3 วิธีบริหารจัดการ ส่วนที่ 4 ปัญหาและข้อเสนอแนะ และสำหรับผลการทดลองใช้และประเมินรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการทำงานเป็นทีม พบว่าผู้มีส่วนได้เสียมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 

Abstract

The research aimed to 1) study the components and the levels of problems in academic administration by teamwork in secondary schools under the Office of Secondary Educational Service Area 24 2) develop academic administrative model 3) study the results of implementing and evaluating the model. Research procedures followed 3 steps: 1) studying components and problematic levels of academic administration, 2) developing academic dministrative model and 3) studying the results of implementing the model and improving the model of academic development, based on school administrators, academic affair heads, pedagogic teachers in academic affairs under the Office of Secondary Educational Service Area 24, 165 purposely selected samples, in addition of 13 experts. The research instruments were 1) questionnaires, interview, effective evaluation forms and group interview of which quality was approved.

The research findings were as follows:

1) 5 components of academic administration by teamwork of the secondary schools under the Office of Secondary Educational Service Area 24, comprising academic development, school curriculum administration, learning managing development, educational quality assurance and learners’ capacity development, 2) the levels of problems in academic administration by teamwork were low when considering phase by phase in low levels.  Finding the results of the model academic development by teamwork showed that there were 4 structures of the model: 1) introduction 2) duty and responsibility 3) methods of managing administration 4) problems and recommendations. Findings were the results of the pilot experiment and the model of academic administrative evaluation which showed that the stake holder was also very good.

คำสำคัญ

การพัฒนารูปแบบ, การบริหารงานวิชาการ, กระบวนการทำงานเป็นทีม

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093