บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู 2) ศึกษาระดับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นข้าราชการครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษา 2557 จำนวน 313 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ตอนคือ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ ตอนที่ 2 ความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา และตอนที่ 3 ความคิดเห็นต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .905 และแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลของสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .862 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานใช้การวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู ด้านการพัฒนาหลักสูตรและสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนงานแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน และสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา รองลงมา ได้แก่ด้านการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชุน และด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามลำดับ
2. ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการแก้ปัญหาภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากรองลงมา ได้แก่ด้านการกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน และด้านความเหมาะสมของบุคลากรกับงานที่ได้รับมอบหมาย ตามลำดับ
3. การบริหารงานวิชาการกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง
Abstract
The purposes of the present study were fourfold: 1) to study the academic in school under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 3 according to the opinions of the teacher.; 2) to study the effectiveness under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 3 according to the opinions of the teacher; and 3) to study the relationship between academic administration and the effectiveness under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 3. The research sample were 313 the teacher under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 3, work in academic year 2014. Set the sample size using the ready-made table by Krejcie & Morgan, by the stratified random sampling technique. The research instrument was a questionnaire have 3 episode, episode 1 general information of the respondents is as a checklist, episode 2 opinions on the academic in school and episode 3 opinions on the effectiveness was a rating scale which is performed to choose 5 kind, a reliability of .905. The statistical used to analyze the data were percentage, average and standard deviation, The statistical used to test hypothesis was Pearson’s product–moment correlation coefficient.
The findings of the research were as follows:
1. The academic in school under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 3 according to the opinions of the teacher development of curriculum and schools. The overall level is very high. When considering each side, found that. The highest average was the promotion and support for individuals, families, organizations, agencies and other institutes that provided education, followed by the promotion of academic knowledge to the community. And the development of quality assurance system in the school, respectively.
2. The effectiveness under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 3 according to the opinions of the teacher the overall level is very high. When considering each side, found that. The highest mean is the solution within the school. At the very lowest level. The goal is to develop students. The appropriateness of personnel and assigned tasks respectively.
3. The academic in school under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 3 found that the positive correlation as statiscally significant at the .01 and were highs level positive correlation.
คำสำคัญ
การบริหารงานวิชาการ, ประสิทธิผลของสถานศึกษากำลังออนไลน์: 29
วันนี้: 574
เมื่อวานนี้: 1,728
จำนวนครั้งการเข้าชม: 63,579
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093