บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันกับสภาพที่พึงประสงค์ของการใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อสร้างกลยุทธ์การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน รวมทั้งสิ้น จำนวน 458 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.92
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพที่พึงประสงค์ของการใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก สภาพปัจจุบันของการใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. กลยุทธ์การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมี 6 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) พัฒนาระบบนิเทศภายในโรงเรียน 2) ส่งเสริมการเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม การเรียนรู้ให้สูงขึ้น 3) พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ให้เป็นตามหลักเกณฑ์ของหลักสูตรสถานศึกษา 4) พัฒนาครูเพื่อการสอนแบบบูรณาการการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน 5) ส่งเสริมศักยภาพในการวางแผนงานบริหารงานวิชาการของบุคลากรทุกฝ่าย 6) ส่งเสริมการวัดประเมินเพื่อการเรียนรู้
Abstract
The purposes of the research were to investigate the current conditions and desirable conditions of transformational leadership in academic administration of basic education schools, and to development the strategies for transformational leadership in academic administration of basic education schools. The samples used in the research were 458 school administrators and teachers. The research instrument was five-point Likert scale questionnaires with the overall reliability of 0.92.
The findings of the research indicated that;
1. On the whole, the desirable condition of transformational leadership in academic administration of basic education schools was at the high level. In term of the current condition of transformational leadership in academic administration of basic education schools, it was found that on the whole, it was at the moderate level.
2. The strategies for transformational leadership in academic administration of basic education schools comprised 6 strategies; they were, 1) the development of School Supervision, 2) the promoting empowerment in the development of the media. Innovative learning performance, 3) the improving the quality of learning is based on the guidelines of the curriculum, 4) the teachers to teach students to develop an integrated all-round way, and 5) the potential in planning, administration, academic staff of all parties, and 6) the encourage assessment for learning.
คำสำคัญ
กลยุทธ์การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, การบริหารงานวิชาการKeyword
Strategies for Transformational Leadership, Academic Administrationกำลังออนไลน์: 115
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,135
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,334
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093