...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2562
หน้า: 227-236
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1221
Download: 253
Download PDF
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
The School Administrators’ Roles in Promoting The Sufficiency Economy Philosophy in Schools under the Secondary Educational Service Area Office 32
ผู้แต่ง
กีรติกร หนูตอ, สุรินทร์ ภูสิงห์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของครู 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามขนาดโรงเรียนและประสบการณ์การทำงานและ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะสำหรับการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นข้าราชการครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 331 คน กำหนดขนาดโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie & Mogan แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .313-.898 และค่าความเชื่อมั่น .987 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุตติฐาน ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยใช้สถิติ F-test แบบ One Way ANOVA

ผลการวิจัย พบว่า

1. บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. ข้าราชการครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันและมีประสบการณ์การทำงานต่างกันมีความคิดเห็นต่อระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษา ไม่แตกต่างกัน

3. ข้อเสนอแนะต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษา ที่สำคัญคือ ควรน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในทุกๆ ด้าน จัดสรรงบประมานอย่างคุ้มค่า พอประมาน พอเพียง ควรมีการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะและผูกจิตสำนึกให้คนรักองค์กร เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการวางแผน ร่วมแสดงความคิดเห็น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและร่วมตัดสินใจ ควรตัดสินใจภายใต้เหตุผลอย่างรอบคอบยึดหลักประหยัด สุจริตและลดอบายมุข ควรมีความโปร่งใส ส่งเสริมให้บุคลากรสร้างความรู้ ความเข้าใจ พัฒนาตนเองให้เป็นคนมีความรู้ทันต่อเหตุการณ์ และยึดหลักธรรมในการบริหาร

Abstract

This research aimed: 1) to study the administrators’ roles in promoting the Sufficiency Economy Philosophy (PSE) in schools under the Secondary Educational Service Area Office 32 (SESAO 32) based on teachers’ opinion, 2) to compare the teachers’ opinion on the administrators’ roles in promoting the PSE in schools under SESAO 32 classify by school sizes and work experiences, and 3) to study the suggestions in promoting the PSE in the schools under SESAO 32. The samples were 331 teachers under SESAO 32 in the academic year of 2017. The sample size was determined based on Krejcie and Morgan’s Sample Size Table and then employed stratified random sampling. The research instruments were a set of 5-rating scale questionnaire with the discrimination between .313-.898 and the reliability of .987 and structure interview. The statistics used for analyzing the data were percentage, mean, and standard deviation and the hypothesis was tested by F-test (One Way ANOVA)

The research results indicated as follows:

1. The school administrators’ roles toward the teachers’ opinion in overall was at a high level. When considering each aspect, it was found that the highest mean score was the management on morality and ethics. It was followed by the management on knowledge, reason, moderation, and self-immunity, respectively.

2. The teachers in different school sizes had the opinions on the school’s administrators’ roles in promoting the PSE in schools under SESAO 32 not different.

3. The main suggestions for the school administrators’ roles in promoting PSE in schools under SEAO 32. The school administrators should prevent the advanced debt over the allocated budget. They should accept the opinion of the majority and should always have a meeting before working. They should study the data clearly on school management and thoroughly and judge the problems from the information technology. The school administrators should manage the organization based on the Four Sublime States of Mind.

คำสำคัญ

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา/หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

Keyword

The School Administrators’ Roles / The Sufficiency Economy Philosophy: Educational Service Area Office 32

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093